ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

UNHCR ลงพื้นที่เร่งคัดกรองชาวโรฮีนจา 59 คน จ.สตูล

ประเด็นเด็ด 7 สี - รอง ผบ.ตร. นำเจ้าหน้าที่ UNHCR และตัวแทนองค์กรที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่จังหวัดสตูล ตรวจสอบกลุ่มชาวโรฮีนจา 59 คน ที่พบถูกทิ้งบนเกาะดง ในหมู่เกาะตะรุเตา ล่าสุดอยู่ระหว่างคัดกรองส่งต่อไปยังประเทศที่ 3

พลตำรวจเอก รอย อิงคไพโรจน์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ​ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายคุ้มครองอาวุโสข้าหลวงใหญ่ ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ และตัวแทนองค์กรต่าง ๆ ลงพื้นที่จังหวัดสตูล ตรวจสอบชาวโรฮีนจาที่พบถูกทิ้งอยู่บนเกาะดง ในหมู่เกาะตะรุเตา เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา พร้อมหารือร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมเข้าเยี่ยมชาวโรฮีนจาที่อยู่ในความดูแลตามหลักมนุษยธรรม ภายในกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436 จังหวัดสตูล

ซึ่งเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพกำลังเร่งคัดกรอง พบมีบัตร UNHCR 26 คน โดยสถานะทุกคนต้องรอพิจารณาจะส่งต่อไปยังประเทศใด เบื้องต้นทุกคนสมัครใจไปหางานทำ

ขณะที่ล่ามแปลภาษา บอกว่า ชาวโรฮีนจากลุ่มนี้จ่ายเงินริงกัตมาเลเซีย คนละกว่า 10,000 ริงกิต หรือ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 79,000 บาท ขณะที่บางคนจ่ายเป็นค่าเงินบังคลาเทศ 200,000-300,000 ตากา คิดเป็นเงินไทยอยู่ที่ 70,000 ถึง 100,000 บาท

ด้านเจ้าหน้าที่ UNHCR ปฏิเสธให้ข้อมูล เนื่องจากเป็นความลับส่วนบุคคล โดยเฉพาะผู้ที่มีบัตร UNHCR ซึ่งหลังจากนี้จะตรวจสถานภาพว่าเป็นอย่างไร ส่วนผู้ที่ไม่มีบัตร ก็จะได้รับการดำเนินการตามหลักสิทธิมนุษยธรรมต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark