ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ศบค.เตรียมผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม หลังผู้ป่วยโควิด-19 ลดลง เตรียมเข้าสู่โรคประจำถิ่น

ประเด็นเด็ด 7 สี - ศบค. และกระทรวงสาธารณสุข จ่อผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม เตรียมเสนอยกเลิกการติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิในที่ต่างๆ เพราะเห็นว่าสถานการณ์ การติดเชื้อโควิด-19 ลดลงแล้ว ขณะที่ประชาชนก็ได้รับวัคซีนมากขึ้น เตรียมพร้อมเข้าสู่โรคประจำถิ่น

กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอยกเลิกการติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิภายในสถานที่ต่าง ๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า และสนามบิน เพราะเห็นว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ลดลงมากขึ้น อีกทั้งประชาชนก็ได้รับการฉีดวัคซีนจำนวนมาก โดยพบว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มากกว่าครึ่งหนึ่งไม่แสดงอาการ หรือ มีอาการเล็กน้อย ถือเป็นปัจจัยส่งผลต่อประโยชน์และประสิทธิภาพของเครื่องวัดอุณหภูมิ และจากการศึกษาเครื่องวัดอุณหภูมิวัดไข้พบว่า มีประสิทธิภาพในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยโควิด-19 ได้ต่ำ

จึงมีข้อเสนอเชิงนโยบายและมาตรการว่า อาจไม่จำเป็นต้องให้สนามบิน หรือ ภายในสถานที่ประกอบการต่าง ๆ คัดกรองผู้ติดเชื้อด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิ แต่ยังต้องคงมาตรการสวมหน้ากากอนามัยในกลุ่มเสี่ยง และพื้นที่เสี่ยงต่าง ๆ ต่อไป

สำหรับสถานการณ์ การติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ถือเป็นทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพบ จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ มีจำนวนต่ำกว่า 2,000 คน อยู่ที่ 1,833 คน มีผู็ติดเชื้อเข้าข่าย ATK อีก 2,006 คน

ขณะที่ผู้หายป่วยในวันนี้มีจำนวน  2,155 คน คงเหลือผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ในระบบ 21,445 คนแล้ว โดยจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบ 656 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 329 คน ส่วนจำนวน ผู้เสียชีวิตในวันนี้อยู่ที่ 19 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark