ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วิปรัฐบาล มีมติ คว่ำร่างสมรสเท่าเทียม

เช้านี้ที่หมอชิต - วิปรัฐบาล มีมติไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึง มติของวิปรัฐบาล ต่อการลงมติร่างกฎหมายที่จะเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฏร หรือ สส. ในวันนี้ วันที่ 15 มิถุนายน ในประเด็นการให้สิทธิบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ดำรงสถานะคู่สมรส หรือ การสมรสเท่าเทียม ว่าจะมี 4 ร่าง ประกอบด้วย ร่างพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม เสนอโดยบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กับคณะ, ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิตที่คณะรัฐมนตรีเสนอ, ร่างที่ 3 เป็นร่างพระราชบัญญัติแก้ไข เพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ และ 4.ร่างพระราชบัญญัติ คู่ชีวิต ที่เสนอโดย สส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป.และคณะ

มติวิปรัฐบาลนั้นจะให้ทั้ง 4 ฉบับ พิจารณาไปในคราวเดียวกัน เพราะมีหลักการ และรายละเอียดทำนองเดียวกัน และเมื่อพิจารณาเสร็จจะแยกลงมติทีละฉบับ เบื้องต้นจะไม่รับหลักการร่างพระราชบัญญัติสมรสเท่าเทียม ส่วนอีก 3 ฉบับจะให้รับหลักการ และจะรับความคิดเห็นไปปรับปรุงเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

โดยเรื่องนี้ สส.พรรคก้าวไกล ระบุว่า แม้วิปรัฐบาล ประกาศคว่ำร่างพระราชบัญญัติ สมรสเท่าเทียมของพรรคก้าวไกล แต่ก็ยังมีความหวังที่จะพยายามพูดคุย โน้มน้าว เพื่อให้ฟรีโหวต เพราะเห็นร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นกฏหมายที่สร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นกับบุคคลหลากหลายทางเพศอย่างแท้จริง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark