ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เรือโดยสารคลองแสนแสบขึ้นราคา ระยะทางละ 1 บาท

เช้านี้ที่หมอชิต - เรือโดยสารคลองแสนแสบปรับขึ้นราคาเพิ่มระยะทางละ 1 บาท และแจ้งด้วยว่าหากราคาน้ำมันดีเซลขยับเพิ่ม เดือนหน้าอาจจะปรับขึ้นค่าโดยสารอีกระลอก ขณะที่ข้อเรียกร้องของผู้ให้บริการรถสาธารณะ กรณีน้ำมันแพง เริ่มได้รับการตอบรับจากรัฐบาลแล้ว

เช้านี้ผู้ใช้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบต้องควักกระเป๋าเพิ่ม หลังผู้ให้บริการประกาศปรับขึ้นราคาอีกระยะทางละ 1 บาท เป็นวันแรก ส่งผลให้ค่าบริการเริ่มต้นจาก 9-19 บาท เพิ่มเป็น 10-20 บาท ตามระยะทาง นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการ เปิดเผยว่า หากราคาน้ำมันดีเซลยังคงทยอยปรับขึ้น เดือนหน้าอาจจะต้องปรับขึ้นค่าโดยสารอีกครั้ง เนื่องจากการปรับค่าโดยสารครั้งนี้ และครั้งที่ผ่าน ๆ มา ราคายังไม่สะท้อนต้นทุน ตามประกาศของกรมเจ้าท่า ซึ่งระบุ หากราคาน้ำมันดีเซลอยู่ระหว่าง 33-35 บาท ค่าโดยสารต้องอยู่ที่ 13-23 บาท ยังเหลือส่วนต่างอีก 3 บาท ซึ่งบริษัทฯ ก็เห็นใจผู้โดยสาร แต่ก็ไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนที่หนักอึ้งต่อไปได้อีก แต่ละวันต้องใช้เงินเติมน้ำมันกว่า 8,000 ลิตร และหากราคาน้ำมันดีเซลปรับลด ก็พร้อมจะลดค่าโดยสารเช่นกัน

ด้านผู้ใช้บริการ เผย ไม่มีทางเลือก ตัดพ้อรายจ่ายเพิ่ม รัฐบาลน่าจะเหลียวแล หรือ หันมาดูแลค่าแรงบ้าง

ขณะที่ผู้ให้บริการรถโดยสาร 4 ล้อขนาดเล็ก หรือ รถกะป๊อ ให้ข้อมูลว่า ยังไม่ได้มีการปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร ยังคงเก็บอยู่ที่ 8 บาทตลอดสาย แม้ต้นทุนค่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์จะสูงขึ้นเฉลี่ยวันละประมาณ 100 บาท เนื่องจากเห็นใจผู้โดยสารที่ต้องแบกรับภาระรอบด้าน

ส่วนข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการรถโดยสาร ล่าสุด กรมการขนส่งทางบก เตรียมเสนอกระทรวงคมนาคม ให้จัดทำคูปองช่วยเหลือค่าน้ำมันดีเซลลิตรละ 2 บาท ซึ่งคาดว่าเร็ว ๆ นี้จะมีความชัดเจน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark