ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลุยป่าขุดแมงป่อง วิถีอีสานหาดูยาก จ.มหาสารคาม

เช้านี้ที่หมอชิต - คุณหิน ชนะชัย แก้วผาง จะพาไปติดตามกลุ่มยูทูปเบอร์กลุ่มหนึ่งที่ชื่อ "วิถีอีสาน" ในเมืองมหาสารคาม โด่งดังทางโลกโซเชียล มียอดผู้ติดตามทั้งทางแฟนเพจเฟซบุ๊กและยูทูป เกือบหนึ่งล้านคน ความน่าสนใจ คือ การถ่ายทอดวิถีชาวอีสานที่หาดูได้ยาก โดยเฉพาะการขุดแมงป่อง แมงจีนูน หรือ แมงอีนูนมาทำอาหาร ไปติดตาม

เดินเข้าป่าชุมชนในตำบลดอนหว่าน อำเภอเมืองมหาสารคาม ได้ไม่ไกล พรานสาน ก็โชว์เคาะดิน ขุดเห็ดโคนขึ้นมาดื้อ ๆ แกบอกว่า ช่วงฤดูฝนมีอาหารหลายอย่างอยู่ในดิน ที่แน่ ๆ มีแมงป่องช้าง อยู่ในรูเต็มไปหมด

คุณผู้ชมสังเกตตรงปลายหางของแมงป่อง นั่นคือ เหล็กใน อาวุธลับสุดอันตราย เราต้องระวังไม่ให้มันต่อย ไม่เช่นนั้นจะปวดแสบปวดร้อน ชาวบ้านจะต้องจับไปที่หางของมัน ก่อนตัดปลายหางที่มีเหล็กในออก แต่ถ้าไม่เชี่ยวชาญห้ามลอกเลียนแบบ

ตัดหางที่มีพิษออก แต่ดันลืมไปว่า มันยังมีกล้ามที่หนีบเจ็บพอ ๆ กับปูตัวใหญ่ ชาวบ้านแต่ละคนกระจายกันขุดแมงป่อง ใครได้เอามาโชว์เลย

ไหน ๆ ก็โดนแมงป่องหนีบไปแล้ว ผมจะขอลองขุด และจับมันเองดูบ้าง

ผมย้ำกับคุณผู้ชมก่อนมันคือ วิถีอีสาน ที่สืบทอดกันมาหลายชั่วอายุคน หากไม่เคยขุด ไม่เคยจับ ควรเรียนรู้ก่อน ไม่งั้นเป็นอันตรายแน่ ๆ

นอกจากแมงป่อง ก็ยังมีแมงจีนูน หรือ แมงอีนูน ซุกอยู่ใต้ดิน แมลงเหล่านี้จะออกหากินตอนกลางคืน พวกเราก็ขุดได้ไม่ใช่น้อยที่สำคัญ ตัวใหญ่ ๆ ทั้งนั้น

เดี๋ยววันพรุ่งนี้มาดูกันต่อว่า ทีมวิถีอีสาน จะพาพวกเราหาแมงป่อง แมงจีนูนได้เยอะแค่ไหน แล้วจะทำเมนูสูตรเด็ดอะไรกินกันบ้าง ต้องรอดูพรุ่งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark