ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตือนเสพกัญชาเกินขนาด มีผู้เสียชีวิตแล้ว

เช้านี้ที่หมอชิต - กรุงเทพมหานคร พบผู้เสพกัญชาเกินขนาด เสียชีวิตแล้ว 1 คน และมีวัยรุ่นอาการหนัก รักษาตัวในห้องไอซียู เป็นเรื่องที่ทำให้ต้องเตรียมมาตรการรับมือป้องกันปัญหาการใช้กัญชาไม่เหมาะสม หลังปลดล็อก

ในที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สำนักการแพทย์ได้รับรายงานพบผู้ป่วยจากการเสพกัญชาเกินขนาดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หลังจากการปลดล็อกกัญชา จำนวน 4 คน เข้ารักษาในโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานคร ในจำนวนนี้เสียชีวิต 1 คน เป็นชายอายุ 51 ปี ที่เสพกัญชาเกินขนาด มีอาการแน่นหน้าอก ที่สุดหัวใจล้มเหลวเสียชีวิตที่โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์

ส่วนอีกคนเป็นวัยรุ่นอายุ 16 ปี 6 เดือน แพทย์ตรวจพบว่าเสพกัญชาปริมาณมากเกินไป รักษาตัวอยู่ในห้องพักผู้ป่วยวิกฤต หรือ ICU และอีก 2 คน เป็นวัยรุ่นอายุ 17 ปี กับชายอายุ 25 ปี มีอาการใจสั่น แพทย์คาดว่าเกิดจากผลข้างเคียงจากการเสพกัญชา

ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นตัวเลขที่เกิดขึ้นหลังจากวันที่ 9 มิถุนายน ที่มีการประกาศปลดล็อกกัญชาในประเทศไทย โดยสำนักการแพทย์ กทม. แจ้งว่าไม่เคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้มาก่อนหน้า และทำให้หลังจากนี้ กทม. ต้องเตรียมการแพทย์รองรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ดี เพราะมีประชาชนบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจถึงวิธีการและรูปแบบการใช้กัญชา แทนที่จะเกิดประโยชน์กลับกลายเป็นโทษ

จากนี้จะใช้วิธีการติดตาม เฝ้าระวัง และเน้นการให้ข้อมูลมากขึ้น ยิ่งในส่วนของโรงเรียนยิ่งเป็นข้อกังวลที่ กทม.ต้องปกป้องเด็ก ๆ จากกัญชา โดยจะประกาศให้โรงเรียนของกรุงเทพมหานคร ทั้ง 437 โรงเรียน เป็นพื้นที่ปลอดกัญชา รวมไปถึงร้านอาหารโดยรอบสถานศึกษาที่จะต้องมีการเฝ้าระวังเรื่องการนำกัญชาไปผสมในอาหารด้วย

ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ประชาชนให้ความสนใจเข้าไปลงทะเบียบนจดแจ้งการปลูกกัญชาในแอปพลิเคชัน "ปลูกกัญ" กว่า 800,000 คน ส่วนการใช้กัญชาในเชิงพาณิชย์จะต้องขอใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ที่จะต้องตรวจสอบสูตรการผลิต

ล่าสุด มีประกาศของกระทรวงสาธารณสุจ ควบคุมการใช้กัญชาแล้ว ย้ำการนำสารสกัดไปผสมอาหาร ต้องระวังความเข้มข้น และถ้าตรวจพบสาร THC เกิน 0.2% จะผิดกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark