ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : ทวงควบคุม กัญชา-กัญชง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตีตรงจุดยังปักหมุดกับเรื่องกัญชา กัญชงเสรีกันต่อ เมื่อครู่เรานำเสนออุทาหรณ์ของผู้เสพเกินขนาด ซึ่งก่อนหน้านี้มีคำเตือนจากหลายหน่วยงานให้ควบคุมแล้ว ตั้งแต่วินาทีแรกที่เริ่มปลดล็อก เราจะไปย้อนดูคำเตือนเหล่านั้นกัน

ผ่านมาไม่ถึงสัปดาห์ หลังปลดล็อก "กัญชา กัญชง" ก็เกิดเหตุสลดชายอายุ 51 ปี เสพกัญชาเกินขนาดเสียชีวิต เป็นเรื่องเศร้าที่ไม่ควรเกิดขึ้น พร้อมคำถามดัง ๆ ไปถึงภาครัฐ พร้อมแค่ไหนกับความเสรีที่เกิดขึ้น

อย่างนักร้องแรปเปอร์ชื่อดัง "โจอี้บอย" ก็โพสต์เตือนให้เห็นถึงพิษภัย ย้ำไม่เคยสูบมาก่อนอย่าลอง เพราะหามไปโรงพยาบาลกันเยอะแล้ว

หรือแม้แต่คุณเบญญา นันทขว้าง น้องสาวคุณ "น้ำพุ" โพสต์เตือนว่า "น้ำพุ พี่ชายฉันที่เสียชีวิตไป ก็เริ่มจากกัญชานี่ละค่ะ ไม่จำเป็นก็อย่าลองจะดีที่สุด" ไปฟังพิษภัยกัญชาจากแพทย์กับผลกระทบที่เกิดขึ้นขณะนี้กัน

จากเพื่อการแพทย์กลายเป็นสันทนาการ เมินคำเตือนถึงพิษภัยจากกัญชา กัญชง หากบริโภคและใช้ผิดจากวัตถุประสงค์ พืชที่คิดว่าจะเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ จึงกลายเป็นดาบสองคมที่ต้องระวัง ไม่ให้ย้อนกลับมาบาดตัวเอง

และแม้ผลกระทบจะพบมากขึ้น ฝั่งผู้หวังฟันกำไรจากพืชทั้ง 2 ชนิด ก็ยังเดินหน้ากันคึกคัก ไม่ทันข้ามวันที่ปลดล็อก ต้นกัญชาก็โตไวเหมือนโกหก แถมมีร้านค้าผุดเมนูกัญชาไว้ดึงดูดผู้บริโภค มีขายกันตั้งแต่ผสมในอาหาร ไปจนถึงสายปุ๊นชอบพ่นควันก็มีให้เห็นกันอย่างโจ่งครึ่มถึงใจกลางกรุงเทพฯ กลายเป็นโจทย์ใหญ่ถึงผู้เกี่ยวข้อง การควบคุมไล่ตามทันสถานการณ์หรือไม่

เมื่อดูรายละเอียดมาตรการควบคุมก็พบว่ามีการเคลื่อนไหวทั้งในนามบุคคล และองค์กรที่ออกมาจี้รัฐบาล อาทิ ครม. ควรมีมติห้ามใช้เสพ สูบ ปรุง โดยเฉพาะการนำช่อดอกกัญชามาใช้ในทางสันทนาการทุกกรณี ยกเว้นใช้ทางการแพทย์ และออกพระราชกำหนดควบคุมการใช้ดอกช่อกัญชา หรือบางส่วนก็เสนอให้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม หรือกลุ่มเครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติด เสนอห้ามบุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี บริโภคกัญชา, สนับสนุนเศรษฐกิจครัวเรือนจากกัญชง, คุมการใช้กัญชาเชิงพาณิชย์ทุกระดับ โดยเฉพาะทางออนไลน์ห้ามจำหน่ายตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ ต้น ผลิตภัณฑ์จากกัญชา หรือกระทรวงสาธารณสุข ก็เตรียมออกประกาศคุมกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม จำกัดครอบครองช่อดอก

เพิ่มจากเดิมที่มีประกาศคุมทั้งกลิ่น ควัน รวมทั้งยังมีประกาศคุมการนำกัญชาไปใช้ในการทำ, ประกอบ หรือปรุงอาหาร ในสถานประกอบการอย่างเข้มงวด เช่น เมนูทอด ให้ใช้ใบสดเพียง 1-2 ใบสดต่อเมนู ผัดแกงต้มและผสมในเครื่องดื่มใช้กัญชาสดได้ 1 ใบต่อเมนู นับเป็นการควบคุมเพิ่มจากประกาศปลดล็อกกัญชากัญชง ที่ห้ามจำหน่ายให้กับหญิงตั้งครรภ์, หญิงให้นมบุตร และผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เนื่องจากมีความกังวลต่ออนาคตของชาติ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark