ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ก.พาณิชย์ ยืนยัน Walmart สหรัฐฯ ยังขายกะทิไทย

ข่าวภาคค่ำ - กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ตั้งข้อสังเกต องค์กรคุ้มครองสัตว์ หรือ พีต้า พยายามสร้างประเด็นทางการค้ากับไทย ยืนยัน ห้าง Walmart สหรัฐอเมริกา ยังไม่ถอดสินค้าไทยออกจากชั้นวางจำหน่าย

กรณีมีข่าวห้าง Walmart ของสหรัฐอเมริกา ได้ถอดสินค้ากะทิจากประเทศไทย ออกจากชั้นวางจำหน่าย หลังได้รับแรงกดดัน จากองค์กรพิทักษ์สัตว์ หรือ พีต้า ซึ่งมองว่าประเทศไทยใช้แรงงานลิงในอุตสาหกรรมผลิตกะทิสำเร็จรูป ถือเป็นการทรมานสัตว์

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้สอบถามไปยังทูตพาณิชย์ที่สหรัฐอเมริกา ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ทราบข้อเท็จจริงว่า การวางจำหน่ายสินค้ายังเป็นไปตามวงจรของร้าน แต่อาจจะมีการปรับสินค้าและปริมาณให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคตามฤดูกาล ย้ำว่า Walmart ยังคงนำเข้า และจำหน่ายสินค้าจากประเทศไทยเพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีตามปกติ คาดว่า พีต้า อาจใช้ช่วงเวลาที่ไม่มีสินค้าในชั้นวางจำหน่าย มาสร้างประเด็นทางการค้า ทั้งนี้ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริง ยืนยันอุตสาหกรรมส่งออกมะพร้าว ไทยใช้แรงงานคน และเครื่องจักรเป็นหลัก ส่วนลิงขึ้นมะพร้าว เป็นเพียงวิถีชีวิตชุมชนที่อยู่คู่กันมานาน ไม่ได้อยู่ในระบบอุตสาหกรรม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark