ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ควายน้ำทะเลน้อย วิกฤตขาดอาหาร ทยอยตาย อ.ระโนด จ.สงขลา

ประเด็นเด็ด 7 สี - ควายน้ำสัตว์เลี้ยงที่อยู่ในทะเลน้อย แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในพื้นที่คาบเกี่ยวจังหวัดพัทลุง และ สงขลา วิกฤตต่อเนื่องนานเกินครึ่งปี หลังประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร เนื่องจากธรรมชาติเปลี่ยนแปลง ทำให้น้ำท่วมขังนาน หญ้าไม่แตกยอดใหม่ และยังมีปัจจัยวัชพืชปกคลุมผิวน้ำ ขณะที่เจ้าของฟาร์ม ทยอยขาย เพื่อลดภาระ และลดการตาย ติดตามจากรายงานของคุณเตชะวัฒน์ สุขรักษ์

หลังจากต้นปีที่ผ่านมา ควายน้ำที่เกษตรกรเลี้ยงในทะเลน้อย ตอนบนของทะเลสาบสงขลา และอยู่ในพื้นที่ตำบลพนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง ทยอยตายต่อเนื่อง เพราะขาดแคลนอาหาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ช่วยเหลือมาแล้วครั้งหนึ่ง

แต่ล่าสุด ควายน้ำในตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ซึ่งอยู่ในพื้นที่ติดต่อกัน ก็ประสบปัญหาเดียวกัน จนถึงขณะนี้เกษตรกรต้องเผชิญปัญหาดังกล่าวมานานเกินกว่าครึ่งปีแล้ว

เกษตรเลี้ยงควายน้ำ ยืนยันวิกฤตครั้งนี้ในรอบเกือบ 20 ปี ซึ่งน้องชายตัดใจขายขาดทุนให้พ่อค้าไปแล้ว เพราะหากเลี้ยงไว้จำนวนมาก ไม่มีอาหารเพียงพอ ก็จะทำให้ร่างกายควายก็ไม่สมบูรณ์ ส่วนของตนต้องอพยพไปอยู่ในสถานที่ที่มีอาหารเพียงพอ และมีแนวคิดจะขายแล้วเช่นกัน

อีกปัจจัย วัชพืช จอกแหน ผักตบชวา ขยายพันธุ์ปกคลุมเต็มผิวน้ำจนแน่น ควายน้ำเดินลุยหากินไม่ได้ และยังทำให้หญ้าไม่สามารถแตกยอดสังเคราะห์แสงเติบโตเป็นอาหารควายน้ำได้ ซึ่งเกษตรกรรายนี้ ตัดใจขายให้พ่อค้าไปแล้ว 10 ตัว เพื่อลดปริมาณ และให้ง่ายต่อการดูแล 

ปศุสัตว์ ยืนยันช่วยเหลือเกษตรกร โดยแจกจ่ายหญ้าอัดแท่ง นำไปให้ควายน้ำกินแล้วตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน ซึ่งควายน้ำที่ตาย เป็นลูกควาย และควายโตเต็มวัย แต่อดอาหาร กับมีภาวะปอดบวม พร้อมแนะนำเกษตรกรว่า หากพบตัวไหนไม่แข็งแรง ให้นำขึ้นมาเลี้ยงบนฝั่ง ส่วนควายน้ำที่ตาย ก็กำชับให้กำจัดซากโดยฝังกลบ ซึ่งจากการประเมิณสถานการณ์ขณะนี้เริ่มดีขึ้นแล้ว

หญ้าอัดแท่งที่เกษตรกรได้รับแจก ล่าสุดพบบางส่วนหมดอายุ มีราดำ ควายน้ำไม่กิน ทำให้เกษตรกรต้องตระเวนเกี่ยวหญ้าให้ควายน้ำกินประทังชีวิตแทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark