ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ก.พาณิชย์ ยืนยัน Walmart ยังไม่ยกเลิกขายกะทิ

เช้านี้ที่หมอชิต - กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ยืนยัน ห้าง Walmart สหรัฐอเมริกา ยังไม่ถอดสินค้ากะทิไทยออกจากชั้นวางจำหน่าย พร้อมตั้งข้อสังเกต องค์กรคุ้มครองสัตว์ หรือ พีต้า อาจกำลังพยายามสร้างประเด็นทางการค้ากับไทย

จากกรณีมีข่าว ห้าง Walmart ของสหรัฐอเมริกา ได้ถอดสินค้ากะทิจากประเทศไทย ออกจากชั้นวางจำหน่ายสินค้า หลังได้รับแรงกดดันจากองค์กรพิทักษ์สัตว์ หรือ พีต้า ซึ่งมองว่าประเทศไทยใช้แรงงานลิงในอุตสาหกรรมผลิตกะทิสำเร็จรูป ถือเป็นการทรมานสัตว์ นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้สอบถามไปยังทูตพาณิชย์ที่สหรัฐอเมริกาซึ่งได้ติดต่อประสานงานกับผู้นำเข้า และผู้จัดจำหน่ายสินค้าไทยรายใหญ่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ทราบข้อเท็จจริงว่า การวางจำหน่ายสินค้ายังเป็นไปตามวงจรของร้าน แต่อาจจะมีการปรับสินค้าและปริมาณให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคตามฤดูกาล ย้ำว่า Walmart ยังคงนำเข้า และจำหน่ายสินค้าจากประเทศไทยเพื่อรักษาความสัมพันธ์อันดีตามปกติ คาดว่าพีต้าอาจใช้ช่วงเวลาที่ไม่มีสินค้าในชั้นวางจำหน่าย มาสร้างประเด็นทางการค้า

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวิธีการปลูกและเก็บมะพร้าว ซึ่งไม่ได้ใช้แรงงานลิงในอุตสาหกรรมส่งออก โดยเผยแพร่ต่อผู้นำเข้าและห้างสรรพสินค้า ที่จำหน่ายสินค้าในหลายโอกาสอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทุกฝ่ายต่างเข้าใจวัฒนธรรมของไทย ที่สำคัญ มะพร้าวที่เข้ามาแปรรูปในอุตสาหกรรมจะใช้แรงงานคนและเครื่องจักร ซึ่งสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ ส่วนลิงขึ้นมะพร้าวเป็นวิถีชีวิตชุมชนที่อยู่คู่กันมานาน และไม่ได้เข้าไปอยู่ในระบบอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ ได้ชี้แจงไปยังพีต้าว่า ผู้ผลิตกะทิสำเร็จรูปไทยมีมาตรฐานในการผลิตสินค้าที่ได้คุณภาพตามมาตรฐานนานาชาติ ทั้งกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐาน การมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม มีสวัสดิการที่ดีให้แรงงานรวมถึงการค้าอย่างเป็นธรรมกับเกษตรกร เน้นย้ำว่า ประเทศไทยมีการออก พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ตลอดจนเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ทุกภาคส่วน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการเร่งดำเนินการทำ No-monkey Farm list แล้ว

ทั้งนี้ กระแสข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อการส่งออกกะทิของปีที่ผ่านมาในเชิงมูลค่าไม่มากนัก เนื่องจากสินค้าดังกล่าวใช้ในธุรกิจร้านอาหาร โดยมูลค่าการส่งออกกะทิสำเร็จรูปทั่วโลกปี 2564 มีมูลค่าราว 26,582 ล้านบาท ขยายตัวลดลง 2.57% และตลาดสหรัฐฯ คิดเป็น 1 ใน 4 ของการส่งออกทั้งหมดของไทย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark