ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หงุดหงิดไม่ได้ซื้อต้นกัญชา เปิดศึกต่อยเจ้าหน้าที่ชุลมุน จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - แม้จะผ่านมาแล้วเกือบ 1 สัปดาห์ หลังการปลดล็อกกัญชาออกจากพืชเสพติด แต่กระแสกัญชายังคงแรงฟีเวอร์ไม่หยุด ล่าสุดเกิดเหตุกระทบกระทั้งกันถึงขั้นชกต่อยกันดุเดือด เหตุเพราะหงุดหงิดที่ไม่ได้ซื้อต้นกัญชาตามที่ตั้งใจไว้

นี่เป็นภาพนาทีที่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันเข้าห้ามปรามชายอายุประมาณ 50 ปี ที่เข้ามาชกต่อยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หลังหงุดหงิดไม่พอใจที่คิวเต็ม ทำให้ตัวเองที่ตั้งใจเดินทางมาจากอำเภอสารภี ไม่ได้ต้นกัญชา ซึ่งก่อนเกิดเหตุชายคนดังกล่าวได้ยืนต่อว่าเจ้าหน้าที่ พร้อมบ่นว่าเป็นเพราะการบริหารจัดการที่ไม่ดี ทำให้ประชาชนเสียโอกาสและต้นกัญชาทั้งหมดก็ค้นคว้าวิจัยจากเงินภาษีของประชาชน เจ้าหน้าที่พยายามบอกให้ใจเย็นและขอให้มาจองคิวใหม่ แต่ชายคนดังกล่าวยังคงพูดจาประชดประชันเจ้าหน้าที่ จนในที่สุดเกิดการท้าทายระหว่างชายคนดังกล่าวกับเจ้าหน้าที่ ก่อนที่สถานการณ์จะบานปลายจนเกิดการชกต่อยกันตามคลิปวิดีโอ ท่ามกลางความตกใจของประชาชนที่พากันมารับต้นกัญชา ระหว่างนั้นได้มีชายที่ไปรับต้นกัญญาเข้าไปห้ามปรามจนทำให้ถูกลูกหลง โดนชกหน้าและเท้าฉีกจนเลือดไหล เจ้าหน้าที่กู้ภัยแม่โจ้ต้องเข้ามาปฐมพยาบาล ส่วนคู่กรณีถูกแยกออกไปจากที่เกิดเหตุทันที

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่าทางมหาวิทยาลัยได้นำต้นกล้ากัญชาพันธ์แม่โจ้ 03 มาวางจำหน่ายให้กับประชาชนที่สนใจตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน ปรากฏว่ามีคนสนใจเข้ามาซื้อจนหมดทุกวัน ทำให้ช่วงหลังต้องใช้ระบบจองคิว โดยในแต่ละวันจะเปิดรับ 80 คิว ซื้อได้คนละไม่เกิน 5 ต้น ในราคาต้นละ 30 บาท รวมทั้งหมด 400 ต้นต่อวัน เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่าย สำหรับนำไปใช้ประโยชน์ในครัวเรือนและดูแลสุขภาพ ซึ่งแต่ละวันมีเข้ามาจองคิวในช่วงเช้าจนคิวเต็มทุกวัน ทำให้บางคนผิดหวัง

ล่าสุด หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว มหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ที่ถูกทำร้ายร่างกายได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจภูธรแม่โจ้แล้ว ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่ไม่คาดคิดและจัดระเบียบในการจัดสรรต้นกล้ากัญชาให้ประชาชนที่มีความต้องการ ทางศูนย์ฯ จะยุติการขายต้นกล้าพันธุ์กัญชาสายพันธุ์แม่โจ้ 03 ด้วยการจัดสรรนำไปวางขาย แต่จะเปลี่ยนเป็นการเปิดขายเฉพาะวิธีการจองซื้อล่วงหน้าและนัดหมายรับต้นกล้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เท่านั้น ซึ่งจะเริ่มส่งมอบได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป วันละ 10,000 ต้น โดยสั่งจองซื้อหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 053-873730, 084-4888305 และ Line ID:@kancha ทั้งนี้ ขอยืนยันเจตนารมณ์ของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ในการวิจัยพัฒนาสายพันธุ์กัญชาเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงได้ง่ายเพื่อใช้ประโยชน์ในครัวเรือนและดูแลสุขภาพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark