ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สาธารณสุขจังหวัดสตูล ฉีดวัคซีนชาวโรฮีนจา 59 คน

เช้านี้ที่หมอชิต - ทีมแพทย์และพยาบาล สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดสตูล ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับชาวโรฮิงญา 59 คน ภายหลังได้รับการดูแลช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษย์ธรรม ก่อนที่จะเตรียมส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 หลังจากทุกคนยังไม่เคยได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว

นายแพทย์สมบัติ ผดุงวิทย์วัฒนา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสตูล พร้อมนายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว สาธารณสุขนิเทศ เขตสุขภาพที่ 12 และเจ้าหน้าที่พยาบาล ได้นำวัคซีนป้องกันโควิด-19 มาฉีดให้กับชาวโรฮิงญาทั้งหมด 59 คนที่สมัครใจรับวัคซีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดในกลุ่มชาวโรฮิงญาด้วยกัน เนื่องจากทุกคนยังไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แม้แต่เข็มเดียว

โดยการปฏิบัติครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งด้านการช่วยเหลือตามหลักมนุษย์ธรรมที่ทางจังหวัดสตูล ให้ความดูแลกลุ่มผู้อพยพย้ายถิ่นฐานอย่างเต็มที่ ภายหลังพาตัวชาวโรฮิงญาทั้งหมดจากเกาะดง อุทยานแห่งชาติเกาะตะรุเตา มาพักชั่วคราวที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 436 เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้รวม 12 วันแล้ว จนกระทั่งการสอบสวนแล้วเสร็จอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลคัดแยกว่า มีใครถูกบังคับขู่เข็ญหรือไม่ พร้อมกับตรวจสอบเส้นทางขบวนการค้ามนุษย์ในต่างประเทศ

จากข้อมูลสอบสวนพบว่า ชาวโรฮิงญากลุ่มนี้มาจากรัฐยะไข่ ประเทศเมียนมา เข้ามาปักหลักอยู่ที่ค่ายผู้ลี้ภัยบังคลาเทศ แต่ด้วยพวกเขาไม่มีงานทำ ไม่ได้อิสระในการออกนอกค่าย และต้องการอยากไปหาญาติพี่น้องในประเทศมาเลเซีย จึงยอมจ่ายค่าเดินทางคนละ 5,000 ริงกิต โดย่ไม่คาดคิดว่าจะถูกหลอกมาทิ้งไว้ดังกล่าว และพบว่าในช่วงการดูแลของทางการจังหวัดสตูลที่ผ่านมา ทำให้ชาวโรฮิงญาบางส่วนอยากที่จะอยู่ประเทศไทย แต่ก็ยังมีส่วนใหญ่อยากจะเดินทางต่อไปยังประเทศเป้าหมายที่ตั้งใจไว้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark