ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สธ.ผลักดันกัญชา เป็นสมุนไพรควบคุม

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุข เดินหน้ากัญชาเสรี แก้เจ็บ แก้จน พร้อมเร่งออกประกาศให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม เพื่อกำหนดให้นำกัญชาไปใช้อย่างถูกต้อง ไม่กระทบต่อสุขภาพ ยืนยันกัญชาเสรีมุ่งหวังให้ใช้เพื่อสุขภาพ และเศรษฐกิจ

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข จัดกิจกรรมเดินหน้ากัญชาเสรี แก้เจ็บ แก้จน และการอบรมเรื่องการเพาะปลูก และการเก็บเกี่ยวที่ดีของพืชกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการส่งออก โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ปลดล็อกกัญชาเสรี สร้างเศรษฐกิจ สร้างสุขภาพ พร้อมรับมอบตำรับยากัญชาจากหมอพื้นบ้านในจังหวัดอุบลราชธานี และสุราษฎร์ธานี ให้เป็นตำรับยาแผนไทยของชาติต่อไป

ส่วนกรณีที่มีความกังวลถึงการใช้กัญชาในทางที่ไม่เหมาะสม นายอนุทิน ยืนยันว่าการใช้กัญชาถ้าทำถูกต้องก็ไม่มีอันตรายอะไร เช่น การสารสกัดจากช่อดอกในปริมาณที่กฎหมายกำหนด หรือ การนำใบไปผสมอาหาร ทุกอย่างต้องเกิดจากการใช้โดยเข้าใจ ทางกระทรวงฯ จะรับฟังปัญหาจากประชาชนให้มากที่สุด และนำมาออกกฎระเบียบควบคุม ให้เกิดความปลอดภัย ยืนยันนโยบายนี้ประชาชนต้องได้ประโยชน์มากกว่าโทษ โดยจะเร่งออกประกาศให้กัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ที่จะออกตามพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ.2542 เพื่อกำหนดการใช้กัญชาให้เป็นไปในทางที่ถูกต้อง เช่น ผู้ที่จะใช้ต้องอายุเท่าไหร่ ใช้กับคนกลุ่มไหน สถานที่ต้องห้ามใช้ต่าง ๆ ซึ่งไม่ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการใด ๆ แต่กรมที่รับผิดชอบจะเสนอปลัดกระทรวงสาธารณสุข ก่อนยกร่างเสนอมาที่ตนเอง หากครอบคลุมทุกประเด็น ก็จะลงนามประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark