ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ควายน้ำทะเลน้อย วิกฤตขาดอาหาร ทยอยตาย

เช้านี้ที่หมอชิต - ควายน้ำประสบปัญหาขาดแคลนอาหารนานนับครึ่งปี แม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือแล้ว แต่ยังไม่เพียงพอ ล่าสุดเกษตรกรตัดใจขายขาดทุน บางส่วนอพยพไปเลี้ยงที่ที่มีอาหารเพียงพอ ส่วนตัวที่ยังเหลืออยู่ก็อาการไม่ค่อยดี ติดตามจากรายงานคุณ เตชะวัฒน์ สุขรักษ์

หลังประสบปัญหาน้ำท่วมขังในทะเลน้อย ตอนบนของทะเลสาบสงขลา ยาวนานกว่าทุกปี ก็ส่งผลกระทบต่อควายน้ำที่เกษตรกรเลี้ยงไว้ ขาดแคลนอาหาร ทยอยตายต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือแล้วก็ยังไม่เพียงพอ

ล่าสุดที่ตำบลบ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา ควายน้ำเข้าขั้นวิกฤต เกษตรกรทนไม่ไหว ยอมตัดใจขาย บางส่วนอพยพไปเลี้ยงที่ที่มีอาหารให้กิน จนทำให้คอกควายหลายแห่งเป็นคอกร้าง

ปีนี้วิกฤตหนักสุด รอบเกือบ 20 ปี เกษตรกรบางคนยอมขายขาดทุน ​เพราะหากเลี้ยงไว้ทำให้ร่างกายไม่สมบูรณ์ ซึ่งปัจจัยหลัก เกิดจากน้ำท่วมขังนานหลายเดือน วัชพืชขยายพันธุ์ปกคลุมผิวน้ำจนแน่น แม้ลุยไปหากินก็ยังทำไม่ได้ จนหญ้าใต้น้ำตาย เมื่อน้ำแห้งซากวัชพืชก็ทับดิน​ หญ้าไม่แตกยอดเติบโตเป็นอาหารควายน้ำได้

ด้านเกษตรกรมือใหม่ ถึงกับน้ำตาตก เริ่มเลี้ยง 19 ตัวได้ไม่นาน ยังไม่ได้ขายแม้แต่ตัวเดียว แต่แม่ควายน้ำและลูก ตายมากกว่า 6 ตัว ล่าสุดลูกควายอีกตัวตายตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ เมื่อคลอดออกมาร่างกายไม่สมบูรณ์ ส่วนแม่ควายไม่แข็งแรงเพราะไม่มีหญ้าให้กิน จนไม่มีแรงยืน ต้องใช้เชือกผูกพยุงตัว ไว้ไม่ให้นอนนานเกินไปจนมีแผลกดทับ นอกจากสาเหตุขาดแคลนอาหาร ก็ยังสงสัยค่าของน้ำอาจเป็นน้ำเสีย เพราะผ่าพิสูจน์ซากควายน้ำที่ตาย พบว่าปอดมีสีดำ

ส่วนอาหาร หญ้าอัดแท่ง ที่ได้รับยังไม่เพียง และบางล็อตหมดอายุ มีราดำ ควายน้ำกินไม่ได้ หรือหากกินเข้าไปแล้ว ก็ทำให้อาการทรุด

เกษตรกรรายใหญ่ เลี้ยงควายน้ำกว่า 50 ตัว เผยว่า แต่นับตั้งแต่เกิดวิกฤต ควายน้ำตายแล้วกว่า 20 ตัว จึงดูแลฝูงที่เหลืออยู่โดยปล่อยหากินไปตามธรรมชาติ ส่วนหญ้าแห้งที่ได้รับแจก็ไม่เพียงพอ เพราะได้รับเพียง 10-20 ก้อน 1 วัน ควายน้ำที่เลี้ยงไว้ก็กินหมดแล้ว

ด้าน ปศุสัตว์ ยืนยันช่วยเหลือเกษตรกร เลี้ยงควายน้ำในพื้นที่กว่า 2,000 ตัว โดยแจกจ่ายหญ้าอัดแท่งให้ควายน้ำกินแล้ว และแจกจ่ายยาบำรุงให้ด้วย พร้อมแนะนำเกษตรกรว่า หากพบตัวไหนไม่แข็งแรง ให้นำขึ้นมาเลี้ยงบนฝั่ง ส่วนตัวที่ตายให้ฝังกลบ

และแม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยื่นเอกสารขอรับรองวิถีการเลี้ยงควายและเกษตรเชิงนิเวศน์ในพื้นที่ทะเลน้อย เป็นมรดกทางการเกษตรโลก แต่วิกฤตที่เกิดขึ้น เกษตรกรถึงขั้นพูดคุยว่า ควายน้ำอาจสูญพันธุ์ กลายเป็นตำนานและเรื่องเล่าให้คนรุ่นหลังได้ฟังเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark