ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : เรื่องเซ็กซ์ที่ยังไม่ถูกกฎหมาย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ว่าด้วยเรื่องเพศต่อเนื่อง ไปดูข้อจำกัดหลายอย่างที่ประเทศไทยยังไม่สามารถทำได้ มีอะไรที่ยังเป็นเรื่องต้องห้าม ไปติดตามกันเลย

ประเทศไทย ได้ชื่อว่าเป็นเมืองพุทธ ดังนั้นอะไรที่ผิดศีลธรรม ย่อมเป็นสิ่งที่สังคมรับไม่ได้ อย่างล่าสุดเกิดเหตุหนุ่มสาวคู่หนึ่ง ถ่ายคลิปกิจกรรมทางเพศลงแพลตฟอร์ม OnlyFans เพื่อเป็นช่องทางทำมาหากิน หรือที่ปัจจุบันเรียก เซ็กซ์ครีเอเตอร์ หรือเซ็กซ์เวิร์กเกอร์ โดยคลิปเกิดขึ้นในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังอย่างวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา

หลายฝ่ายมองว่าเรื่องนี้ชายหญิงกระทำในที่ปิด ไม่ใช่ที่สาธารณะ หากจะมีคนผิด ก็ต้องเป็นคนที่นำคลิปออกมาเผยแพร่ แต่เจ้าหน้าที่มองว่าคนที่ผลิตคอนเทนต์นี้ออกมา ก็ผิดกฎหมาย จึงมีการสั่งล่าชายหนุ่มหญิงสาวที่มาพักที่นี่ และทำเรื่องเสื่อมเสียให้สถานที่ท่องเที่ยวและจังหวัดนครราชสีมา เป็นการด่วน โดยมีการเข้าค้นสถานที่ และไล่ตรวจสอบรายชื่อผู้ที่เข้าพัก เพื่อหาคนผิดมาลงโทษ

นอกจากกรณีนี้แล้ว ยังมีกรณีของ "ไข่เน่า" หญิงสาวซึ่งเป็นเซ็กซ์ครีเอเตอร์อีกคน ที่ถ่ายทอดรสนิยมทางเพศตัวเองลงในแพลตฟอร์ม OnlyFans แต่ก็มีการนำคลิปออกมาเผยแพร่ทางออนไลน์จนเป็นเรื่องโด่งดัง ทำให้กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ ไม่อยู่เฉย บุกไปจับถึงที่โรงแรมแห่งหนึ่งย่านบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และนำตัวมาสอบสวน เมื่อวันที่ 24 กันยายนปีที่แล้ว หลังศาลจังหวัดสมุทรปราการ อนุมัติหมายจับฐานร่วมกันทำผลิต มีไว้ หรือนำเข้า หรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักร หรือทำให้แพร่หลายโดยประการใด ๆ อันลามก เพื่อความประสงค์แห่งการค้า เพื่อแจกจ่าย หรือเพื่อการแสดงแก่ประชาชน

และห่างมาอีกราว 2 เดือน 17 พฤศจิกายน ก็มีคณะเจริญ porn ที่มี "ไข่เน่า" เป็น 1 ในผู้เคลื่อนไหว ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อผลักดันให้มีการแก้ไขมาตรา 287 และทำให้หนังโป๊ เป็นสิ่งถูกกฎหมาย เพื่อเป็นช่องทางการทำอาชีพให้กลุ่มคนที่ทำงานด้านนี้ โดยในครั้งนั้นมี นายสิระ เจนจาคะ อดีต สส. กทม. พรรคพลังประชารัฐ ที่ให้การสนับสนุนด้วย

1 ในเซ็กซ์ครีเอเตอร์ มองว่าหลายอย่างในประเทศไทยเหมือนจะถูกกฎหมาย เหมือนจะทำได้ แต่ก็ยังทำไม่ได้ เช่น การที่มีผู้ใหญ่สนับสนุนเรื่องเพศ แต่กฎหมายก็ยังห้าม รวมถึงการตัดสินกลุ่มคนที่ทำอาชีพเกี่ยวกับเรื่องเซ็กซ์ ว่าคนที่ทำอาชีพเหล่านี้เป็นคนไม่ดี ทั้งที่เป็นสิทธิบนเรือนร่าง เพียงแต่ต้องรู้กาลเทศะ และเชื่อว่าหากเรื่องเหล่านี้ถูกกฎหมาย ก็จะไม่มีปัญหาตามมา หากรู้จักเคารพสิทธิของกันและกัน

นอกจากเซ็กครีเอเตอร์ และเซ็กเวิร์กเกอร์ ที่ประเทศไทยยังไม่อนุญาต การทำอาชีพเกี่ยวกับการให้บริการทางเพศ หลายคนคงจำได้ จากกรณีของสถานอาบอบนวด วิคตอเรีย ซีเครท เมื่อปี 2561 เป็นข่าวโด่งดัง เพราะการจับกุมครั้งนั้นมีการค้าประเวณี จับกุมผู้ค้าบริการได้นับร้อยคน ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และเรื่องราวถูกขยายไปถึงการค้ามนุษย์ และมีการลงโทษผู้กระทำผิดไปหลายรายก่อนหน้านี้

อีก 1 เรื่องที่เกี่ยวกับเรื่องเพศที่ยังทำไม่ได้ คือ เซ็กซ์ทอย เพราะปัจจุบันเซ็กซ์ทอยในประเทศไทยยังเป็นสิ่งของผิดกฎหมาย เข้าข่ายลามก อนาจาร เป็นอันตรายต่อสังคมและศีลธรรม กรมศุลกากร ห้ามนำเซ็กซ์ทอยเข้ามา หรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักร เพราะเป็นวัตถุหรือสื่อลามก มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 287 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งก็เคยมีทั้งการจับกุมตัวเซ็กซ์ทอยที่ถูกลักลอบขายตามสถานที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงผู้ที่ใช้เซ็กซ์ทอย

ที่หลายคนจำได้ คือ กรณีหญิงสาวคนหนึ่งที่มีการทำคลิปใช้เซ็กซ์ทอย และเดินไปตามที่สาธารณะต่าง ๆ จนเกิดเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งเจ้าตัวอ้างว่าเป็นการแสดง แต่ตำรวจแจ้งข้อหานำข้อมูลที่มีลักษณะลามกอนาจารเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และในแง่กฎหมายมีการเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายอาญาต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเมื่อปี 2564 และกำลังเปิดให้ประชาชนเข้าชื่อ 10,000 ชื่อ เพื่อเสนอร่างเข้าสภาผู้แทนราษฎรด้วย

ขณะข้อมูลการแจ้งความออนไลน์ ของสำนักงานตำวจแห่งชาติ พบว่าตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเดือนมิถุนายน มีการแจ้งความออนไลน์ คดีหลอกลวงด้านการเงิน หลอกลวงจำหน่ายสินค้า ข่าวปลอม การล่วงละเมิดทางเพศ และการพนันออนไลน์ ซึ่งจะเห็นว่าเพียงแค่ 4 เดือน มีการร้องเรียนเรื่องการละเมิดทางเพศถึง 198 เรื่อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark