ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หวั่นมลพิษ เพลิงไหม้โรงงานกำจัดขยะอุตสาหกรรม จ.ราชบุรี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานกำจัดขยะอุตสาหกรรม ในอำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี พบด้านในเป็นกากอุตสาหกรรมที่รอขนไปทำลาย หลังโรงงานถูกสั่งปิดตั้งแต่ปี 2561

ควันไฟที่พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า มองเห็นได้จากระยะไกล และมีการระเบิดขึ้นเป็นระยะ ๆ เป็นควันจากขยะอุตสาหกรรมที่รอการทำลายของบริษัท แวกซ์ กาเบ็จ รีไซเคิล เซ็นเตอร์ จำกัด ในอำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ซึ่งมีพื้นที่กว่า 100 ไร่

จากการบินโดรนสำรวจภาพมุมสูง พบว่าจุดเกิดเหตุเป็นโกดังเก็บถังน้ำมันรีไซเคิลจำนวนมาก ไฟได้ลุกโหมขึ้นเป็นระยะ จากการระเบิดของเศษวัสดุ ต้องระดมรถดับเพลิงจากทุกท้องที่มาช่วยกันสกัดเพลิง เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังโกดังข้างเคียง หลังเพลิงลุกโหมนานกว่า 6 ชั่วโมง เผาผลาญขยะอุตสาหกรรมไปแล้ว 3 โกดัง จนทำให้เกิดการยุบตัวลงมา

อุตสาหกรรมจังหวัด บอกว่า โรงงานแห่งนี้ถูกสั่งปิดเมื่อปี 2561 หลังเกิดข้อพิพาทกับชาวบ้านเป็นเวลายาวนาน จากปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม บวกกับการดำเนินกิจการที่ไม่ถูกหลักมาตรฐาน ซึ่งในอดีตเคยเปิดโอกาสให้โรงงานแห่งนี้ปรับปรุงหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ จนเป็นที่มาของคำสั่งปิดโรงงานที่ถือครองใบอนุญาตมากกว่า 9 ใบ

เหตุเพลิงไหม้ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่ามีสาเหตุมาจากอะไร แต่เกิดขึ้นหลังเจ้าหน้าที่เข้ามาสำรวจ เพื่อรอการขนย้ายเพียง 3 วัน

สำหรับขยะอุตสาหกรรมทั้งหมด ที่อยู่ในพื้นที่โรงงานจะต้องถูกส่งไปกำจัดอย่างถูกวิธี ตามมติของกระทรวงอุตสาหกรรมและจังหวัดราชบุรี ซึ่งล่าสุดเห็นชอบให้เริ่มดำเนินการขนย้าย โดยให้ผู้ประกอบการสรรหาบริษัทที่รับกำจัดอย่างถูกต้อง มานำขยะอุตสาหกรรมทั้งหมดไปทำลายตามเงื่อนไข และจนถึงขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า โรงงานแห่งนี้มีการทำประกันภัยเอาไว้หรือไม่

ขณะที่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลรางบัว บอกว่า เบื้องต้นได้ส่งทีมออกไปสำรวจพื้นที่โดยรอบ ว่าได้รับอันตรายจากการเผาไหม้ของขยะอุตสาหกรรมแล้วหรือไม่ พร้อมกับแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับชาวบ้าน เพื่อใส่ป้องกัน หลังจากนี้จะต้องประสานทีมสิ่งแวดล้อม เพื่อเข้าทำการตรวจสอบน้ำที่ซึมลงดินอีกระยะ มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมเพลิงได้ภายในเย็นวันนี้ ส่วนจะดับได้หรือไม่นั้น คงต้องรอให้เชื้อเพลิงเหล่านี้หมดลงเสียก่อน

ระหว่างทีมสื่อมวลชนกำลังประสานเพื่อขอพบเจ้าของโรงงาน จู่ ๆ ลมได้พัดพาเอาละอองน้ำที่ใช้ในการดับไฟ ซึ่งมีสารเคมีปะปนอยู่ด้วย กระจายลงกลางวง เป็นละอองฝอย ทำให้เกิดอาการแสบร้อนตามผิวหนัง ขณะที่ควันซึ่งเริ่มกดต่ำลง เมื่อสูดดมจะเกิดอาการระคายเคือง ทำให้สื่อมวลชนต้องถอยออกมาจากพื้นที่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark