ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นายกฯ และ 10 รมต. รอวันอภิปรายฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - รัฐมนตรีที่ถูกฝ่ายค้านยื่นซักฟอก เตรียมพร้อมชี้แจงในสภา มั่นใจ ตอบได้ทุกคำถาม ขณะที่ฝ่ายค้าน เตือนรัฐมนตรีที่เหลือ อย่านอนใจ เพราะถ้ามีการอภิปรายพาดพิงก็ต้องตอบให้ชัดเจน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อวานปฎิบัติภารกิจทั้งภายนอก และที่ทำเนียบรัฐบาล ตลอดทั้งวัน ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าว ถามเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรีตอบสั้น ๆ ว่า ให้สังคมคิดเองเองแล้วกันว่าข้อกล่าวหาในญัตติฯ ที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรุนแรงหรือไม่

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไม่กังวล และพร้อมตอบข้อซักถามฝ่ายค้านทุกข้อกล่าวหา และยังไม่มีการหารือกับพลเอกประยุทธ์ และพลเอกประวิตร เรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมมองการพุ่งโจมตี 3 ป เป็นเรื่องปกติทางการเมือง ส่วนจะได้คะแนนไว้วางใจเท่าไร ก็เป็นสิทธิของ สส.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มองว่า การถูกฝ่ายค้านซักฟอก เป็นโอกาสที่จะได้แสดงผลงาน และตอบคำถามในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ แต่สิ่งสำคัญ คือ เวลาการการอภิปรายของฝ่ายค้าน และการชี้แจงของรัฐบาล ใช้เวลาเท่ากัน เพื่อจะได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนได้อย่างชัดเจน เพราะคำอภิปรายของฝ่ายค้านไม่ได้หมายความว่าจะถูกต้องครบถ้วนเสมอไป ดังนั้นอะไรที่สามารถทำความเข้าใจได้ก็จะถือโอกาสในช่วงเวลานี้ในการชี้แจง

ส่วน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ก็ไม่รู้สึกตกใจ เพราะไม่ใช่ครั้งแรกที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มองชื่อ ยุทธการ "เด็ดหัว สอยนั่งร้าน" ที่ฝ่ายค้านตั้งขึ้นเป็นเพียงการสร้างสีสันให้ดูหวือหวา ให้มองดูเป็นหนังบู๊ แต่ในเนื้อเรื่องอาจจะเป็นหนังเศร้า หรือ หนังตลกก็เป็นได้ พร้อมหัวเราะอย่างอารมณ์ดี เชื่อรัฐบาลจะผ่านศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ และทำงานอีกระยะ ทั้งการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 ในวาระ 2 และ 3 การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค เพื่อดึงความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติ แต่หลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางการเมืองที่ต้องพิจารณาเป็นช่วงเวลา

ขณะที่ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย มองว่า รัฐมนตรีทุกคน ที่ถูกอภิปราย หน้าเป็นห่วง ยกเว้น พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงใดเป็นหลัก จึงไม่น่าจะมีปัญหา ส่วนกรณีที่ นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ออกมาระบุว่าที่มีชื่อถูกอภิปราย เพราะมาจากผู้มีอิทธิพลนอกฝ่ายค้านนั้น ตนเองไม่ทราบ เพราะตนเองไม่ใช่ผู้มีอิทธิพล และไม่มีใครแทรกแทรงฝ่ายค้านได้

ปิดท้ายที่ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สส.พรรคเพื่อไทย เตือนรัฐมนตรีที่ไม่มีชื่อถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าอย่าพึ่ง ตีปีก ดีใจ เพราะนายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 3 คน เป็นผู้ที่กำกับดูแลงานของกระทรวงต่าง ๆ อยู่แล้ว ดังนั้นหากมีการอภิปรายถึงประเด็นที่เกี่ยวเนื่องกับกระทรวงใด รัฐมนตรีประจำกระทรวงก็จะต้องชี้แจงด้วยเช่นกัน เช่นเรื่องราคาน้ำมัน สินค้าทางการเกษตร ที่ปรับราคาสูงขึ้น ยืนยันฝ่ายค้านจะนำเสนอข้อมูลอภิปรายอย่างเต็มที่ ส่วนที่ไม่มีชื่อของ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น เป็นเพราะเรื่องของนางกนกวรรณเพิ่งเกิดขึ้น และเข้าสู่การดำเนินการในกระบวนการยุติธรรมแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark