ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กยศ.เตรียมฟ้องเด็กเบี้ยวหนี้ 1.8 แสนคน

เช้านี้ที่หมอชิต - พิษเศรษฐกิจทำให้หลายครอบครัวประสบปัญหา ล่าสุดมีข้อมูลจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เตรียมฟ้องร้องดำเนินคดี ผู้กู้ยืม ที่ผิดนัดชำระหนี้ หรือกลุ่มเบี้ยวหนี้ 180,000 คน จากจำนวนผู้กู้เงินซึ่งมีราว 6 ล้านคน

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. เปิดเผยว่า 3-4 ปีที่ผ่านมา ไม่ได้ดำเนินการฟ้องร้องลูกหนี้ ซึ่งผิดนัดชำระหนี้ โดยขณะนี้เตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีกับลูกหนี้ ราว 180,000 คน จากจำนวนผู้กู้ยืม 6,215,161 คน แต่ละคนที่จะถูกฟ้องร้องมีมูลค่าหนี้เฉลี่ยคนละ 120,000 บาท ยืนยันว่าจำเป็นต้องดำเนินการทางกฎหมาย เนื่องจากไม่สามารถติดต่อลูกหนี้ได้ หากล่าช้าอาจหมดอายุความ ซึ่งหากลูกหนี้ติดต่อเข้ามา ทางกองทุนฯ ก็ยินดีให้คำปรึกษาและช่วยเหลือ ด้านการผ่อนชำระ เช่น หักชำระหนี้ขั้นต่ำสุดครั้งละ 10 บาท โดยตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นมา กองทุนได้ลดอัตราการคิดเบี้ยปรับเหลือ 0.5% ต่อปี สำหรับผู้กู้ที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี และลดดอกเบี้ยเงินกู้ยืมเหลือ 0.01% ต่อปี สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่อยู่ระหว่างการชำระเงินคืนกองทุนและไม่เคยเป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้ รวมทั้งลดเงินต้น 5% สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่ไม่เคยเป็นผู้ผิดนัดชำระหนี้และต้องการปิดบัญชีในคราวเดียว,ลดเบี้ยปรับ 100% สำหรับผู้กู้ยืมเงินทุกกลุ่มที่ชำระหนี้ปิดบัญชี ลดเบี้ยปรับ 80% สำหรับผู้กู้ยืมเงินที่ยังไม่ถูกดำเนินคดีที่ชำระหนี้ค้างทั้งหมดให้มีสถานะปกติ (ไม่ค้างชำระ)

ส่วนกรณีมีข่าวเกี่ยวกับตัวเลขการให้กู้ยืมเงิน ดอกเบี้ย และเบี้ยปรับของกองทุนเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. มีอัตราเบี้ยปรับที่ค่อนข้างสูง นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง และประธานกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ชี้แจงว่า เบี้ยปรับที่มีจำนวนมาก เป็นเบี้ยปรับค้างชำระ ซึ่งเกิดจากการผิดนัดค้างชำระหนี้เป็นเวลานาน ทำให้เกิดเบี้ยปรับสะสมจำนวนมาก ซึ่งกองทุนฯจะคิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1% เท่านั้น ทั้งที่ตามระเบียบแล้วหากผู้กู้รายใดถูกดำเนินคดีศาลจะพิพากษาให้ชำระเบี้ยปรับในอัตรา 7.5% ต่อปี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark