ศบค.ไฟเขียว! ถอดหน้ากากอนามัยได้ ผับบาร์เปิดได้ถึงตี 2 ปรับพื้นที่ 77 จังหวัดเป็นสีเขียว

คลิปที่เกี่ยวข้อง

ศบค.ไฟเขียว! ถอดหน้ากากอนามัยได้ ผับบาร์เปิดได้ถึงตี 2 ปรับพื้นที่ 77 จังหวัดเป็นสีเขียว


ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีมติเห็นชอบปรับระดับพื้นที่ทั่วประเทศ เป็นพื้นที่ระดับเฝ้าระวัง (สีเขียว) ทั้ง 77 จังหวัด และให้ยกเลิกพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว โดยมาตรการใส่หน้ากากอนามัย ควรสวมหน้ากากและให้สวมหน้ากากตลอดเวลาเมื่ออยู่ในที่แออัด สถานที่ปิด หรือมีการอยู่ใกล้ชิดกับคนจำนวนมาก

ส่วนการถอดหน้ากากอนามัย ทำได้เมื่อ

-อยู่คนเดียว
-มีพื้นที่สามารถเว้นระยะห่างได้
-ไม่รวมกลุ่มและในพื้นที่แออัด
-อยู่ในที่ระบายอากาศได้ดี
-มีการทำกิจกรรมที่จำเป็นต้องถอดหน้ากาก เช่น รับประทานอาหาร ออกกำลังกาย บริการบริเวณใบหน้า ศิลปะการแสดง ฯลฯ

โดยให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เมื่อกิจกรรมนั้นเสร็จสิ้น ควรสวมหน้ากากทันที ขณะเดียวกัน ศบค.ได้เห็นชอบให้ เปิดสถานบันเทิง อนุญาตให้ดื่มแอลกอฮอล์ ได้ถึงเวลา 02.00 น. นอกจากนี้ยังเห็นชอบการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวได้ตามปกติ จำกัดรวมกลุ่ม 2,000 คน ต้องแจ้ง เจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ มาตรการผ่อนคลายดังกล่าวจะเริ่มในวันที่ 1 ก.ค. 2565 นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบค.ยังเห็นชอบการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร โดยให้บางมาตรการบังคับใช้หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา และบางมาตรการมีผลทันที ดังนี้

1. การยกเว้นการลงทะเบียน TP หรือ CoE ของคนต่างชาติ โดยขอให้สำแดงเอกสารวัคซีนหรือผลการตรวจหาเชื้อแบบต่าง ๆ โดยให้มีการสุ่มตรวจเอกสาร ณ ช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศ
2. ยกเลิกมาตรการคัดกรองอุณหภูมิและอาการทางเดินหายใจ ณ ช่องทางเข้าออกระหว่างประเทศ
3. ยกเลิกการกำหนดเงินประกัน (ส่งเสริมการซื้อประกัน)
4. ให้ปรับระบบ Thailand Pass สำหรับใช้คัดกรองและลงทะเบียนในรูปแบบ Health Declaration Form เพื่อควบคุมโรคติดต่อ เช่น ไข้เหลือง

BUGABOONEWS

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark