ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คนร้ายฆ่า สามี-ภรรยาที่ไต้หวันมอบตัว คุมสอบปมสังหาร

เจาะประเด็นข่าว 7HD - คนร้ายสังหารสามีภรรยาในไต้หวัน ถูกคุมตัวเข้ามาที่กองบังคับการปราบปรามเมื่อช่วงเที่ยง หลังจากเข้ามอบตัวที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อช่วงเช้า และตอนนี้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ได้เดินทางมาร่วมสอบปากคำด้วยตัวเอง ติดตามรายละเอียดจากคุณพิธพงษ์ จตุรพิธพร รายงานสดจากกองบังคับการปราบปราม

ย้อนไปเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. นายสันติ ได้เดินทางพร้อมกับครอบครัว ไปที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 335 อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม หลังจากแจ้งข้อกล่าวหาตามหมายจับแล้ว นายสันติก็ถูกควบคุมตัวเดินทางมาถึงกองบังคับการปราบปราม เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา    

ทั้งนี้มีรายงานว่า จากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในเบื้องต้น นายสันติได้ให้การภาคเสธ ยอมรับว่าอยู่ร่วมในเหตุการณ์สังหาร แต่ไม่ได้เป็นผู้ลงมือแทงสามี-ภรรยา จากนี้จะขอสู้คดี และจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการตามจับกุมคนที่ลงมือฆาตกรรม

สำหรับการสอบสวนปากคำนายสันติ จะไม่เหมือนกับการสอบสวนผู้ต้องหาในคดีทั่วไป โดยนายประยุทธ์ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่าเนื่องจากคดีนี้เกิดขึ้นที่ไต้หวัน และนายสันติก็มี 2 สัญชาติ คือ ไทยและไต้หวัน หลังถูกจับกุมตัวได้ ญาติของผู้เสียชีวิตประสงค์จะให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาในประเทศไทย อำนาจการสอบสวน หรือ สอบปากคำผู้ต้องหาจะตกเป็นของอัยการสูงสุด ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เพราะถือว่าเข้าข่ายเป็นคดีระหว่างประเทศ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องนำตัวส่งให้กับอัยการสูงสุด ซึ่งจะมีการพิจารณาว่าอัยการจะรับหน้าที่สอบสวนเอง หรือจะส่งให้พนักงานสอบสวน และจะมีการนำตัวไปฝากขังตามปกติต่อไป

ส่วนพยานหลักฐานต่าง ๆ ในคดี ก็จะต้องประสานกับทางการไต้หวัน ให้ส่งมอบมาใช้ประกอบสำนวนคดี และจะต้องนำผู้ต้องหาพร้อมสำนวนคดีทั้งหมด ส่งฟ้องให้ทันภายใน 7 ผัด ๆ ละ 12 วัน รวม 84 วัน เช่นเดียวกับการดำเนินคดีผู้ต้องหาอื่นทั่วไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark