ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตู้กดน้ำ เต่าบิน ประกาศงดขายเมนูกัญชา หลังเจอดรามา ตั้งขายสถานที่ไม่เหมาะสม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หลังจากที่มีการปลดล็อกกัญชาเสรี การขายอาหาร เครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของกัญชาก็ทำได้ง่ายขึ้น ง่ายถึงขั้นที่กดจากตู้กดน้ำเป็นเมนูต่าง ๆ ได้เลย อย่างตู้กดเครื่องดื่มของ "เต่าบิน" ที่มีการขายเมนูที่ใส่ส่วนผสมของกัญชาหลายรายการ จนหลายฝ่ายออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าจะมีผลกระทบกับเด็ก หรือผู้ที่แพ้สารจากกัญชาหรือไม่ เพราะตู้กดน้ำเจ้านี้มีวางจำหน่ายอยู่ทั่วไปทั้งในสถานศึกษา สถานพยาบาล หมู่บ้าน คอนโด สถานีรถไฟฟ้า จึงอยากให้มีการทบทวนใหม่

หลายฝ่ายออกมาแสดงความน่าเป็นห่วง ต่อการตั้งตู้กดเครื่องดื่มเต่าบิน ที่มีการขายเครื่องดื่มที่ใส่เมนูกัญชาหลายรายการ ว่าจะมีผลกระทบกับเด็ก หรือผู้ที่แพ้สารจากกัญชาหรือไม่ เพราะตู้กดน้ำดังกล่าวตั้งจำหน่ายอยู่ตามสถานที่ทั่วไป ที่สามารถกดซื้อได้อย่างง่ายดาย อย่างชมรมแพทย์ชนบท ก็ออกมาตั้งคำถามว่ามันซื้อง่ายเกินไปหรือไม่ ไม่ว่าใครก็สามารถซื้อได้ เด็กอนุบาล เด็กประถม ก็กดซื้อได้แค่หยอดเงินให้ครบแค่นั้น อยากให้การดำเนินธุรกิจคำนึงถึงผลกระทบของชุมชนด้วย

ล่าสุดเราส่งผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปสำรวจที่ตลาดลุงเพิ่ม หลังการบินไทยสำนักงานใหญ่ เขตจตุจักร บอกเลยว่าสามารถซื้อได้ง่ายจริง ๆ เพียงแค่สัมผัสหน้าจอ กดเลือกเมนูที่ต้องการจะซื้อ โดยปัจจุบันเมนูที่มีส่วนผสมของกัญชา มี 3 เมนู คือ น้ำกัญชา กัญชาโซดา และมะนาวกัญชาโซดา ราคาก็เริ่มต้นที่ 25-35 บาท และมีการลองดื่มดูก็ไม่พบว่ามีอาการอะไร ซึ่งเรื่องนี้ก็น่าจะขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละคน

และจากการสังเกตวันนี้ ก็พบว่ามีประชาชนที่มากดซื้อเครื่องดื่มเมนูกัญชาหลายคน บางคนบอกว่าไม่ติดที่จะมีการขายเมนูกัญชาได้แบบเสรีซื้อได้ง่ายแบบนี้ แต่กังวลสำหรับเด็ก หรือคนที่อาจจะแพ้กัญชา เจ้าของธุรกิจต้องมีการกำหนดขอบเขต หรือให้ความรู้ หรือข้อบังคับบางอย่างที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบตามมา

ล่าสุด ทางด้านของบริษัทเจ้าของตู้กดน้ำเต่าบิน ก็รับทราบถึงข้อกังวลของสังคมแล้ว และไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ออกประกาศงดขายเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชา เพื่อสนับสนุนและสอดรับกับประกาศกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยเรื่องสมุนไพรควบคุม (กัญชา) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว รวมทั้งมีแสดงผลการตรวจสอบสารสกัดกัญชาของเครื่องดื่มเต่าบิน จากบริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด ว่ามีปริมาณเพียง 0.001% น้อยกว่า (0.2%) ตามที่กฎหมายกำหนด และจะเร่งดำเนินการทยอยปิดการจำหน่ายเมนูกัญชาให้ครบทุกตู้ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark