ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คึกคัก เปิดขายสลากดิจิทัล รอบ 2

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เมื่อวานนี้เป็นการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล ครั้งแรกของการขายสลากดิจิทัล มีหลายคนเป็นผู้โชคดีซื้อสลากดิจิทัลและถูกรางวัล แต่ก็พบว่ายังมีปัญหาเรื่องของระบบล่มเกิดขึ้น

ผ่านไปแล้วกับการออกรางวัลงวดประจำ วันที่ 16 มิถุนายน ซึ่งมีทั้งคนที่สมหวังถูกรางวัล จากการซื้อสลากดิจิทัลในงวดแรก และคนที่ยังต้องรอไปลุ้นในงวดหน้า แต่ที่พบปัญหาคือ ระบบแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ล่ม ทำให้หลายคนที่ซื้อสลากผ่านแอปพลิเคชัน ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบผลรางวัล หรือตรวจทานเลขสลากฯ ของตัวเองได้

ทีมข่าว 7HD ได้พูดคุยกับ 1 ในผู้โชคดี ถูกรางวัลสลากดิจิทัลในงวดนี้ ที่ถูกรางวัลเลขท้าย 3 ตัว เลข 106 จำนวน 2 ใบ ได้เงินรางวัลรวม 8,000 บาท เจ้าตัวซื้อสลากดิจิทัลตั้งแต่วันแรกที่เปิดจำหน่ายกว่า 10 ใบ เพราะอยากลอง และสะดวกสบาย ได้เลขอย่างที่ชอบ ไม่ต้องกังวลเรื่องสลากหาย ที่สำคัญซื้อได้ในราคา 80 บาท

พอถูกรางวัลก็มีข้อความแจ้งเตือนมาที่มือถือว่าถูกรางวัลเลขท้าย 3 ตัวล่าง ซึ่งดีใจมาก ตอนขึ้นเงินรางวัลก็ไม่ยุ่งยาก เพราะเธอผูกบัญชีกับแอปพลิเคชันเป๋าตัง เมื่อสลากขึ้นผ่านระบบออนไลน์แล้ว ก็สามารถเข้าไปไปกดขึ้นรางวัลได้เลย และเงินก็โอนเข้ามาในบัญชีให้เลยทันที แต่ก็มีการหักค่าธรรมเนียมและค่าอากรแสตมป์ ในการขึ้นเงินรางวัล

แม้จะรู้สึกว่าการซื้อสลากดิจิทัลสะดวก ปลอดภัย รวดเร็ว และตอบโจทย์การเสี่ยงโชคมาก แต่ก็ยอมรับว่าเจอปัญหาในเรื่องของระบบล่ม ทำให้ไม่สามารถเข้าแอปพลิเคชันได้หลังการออกรางวัล

ขณะที่ตั้งแต่ 06.00 น.ที่ผ่านมา ก็เริ่มเปิดแผงจำหน่ายสลากดิจิทัลงวด 1 กรกฎาคม ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง มีลอตเตอรี่ให้เลือกซื้อจำนวน 5.17 ล้านใบเหมือนเดิม ตลอดทั้งวันพบแผงสลากดิจิทัลคึกคัก มีคนเข้าไปกดเลือกซื้อสลากจำนวนมาก

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา บอกปัญหาเรื่องของแอปพลิเคชัน เป๋าตัง ล่ม เป็นแค่ช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เพราะประชาชนต่างเข้าใช้งานแอปพลิเคชันเป๋าตัง เพื่อตรวจสอบผลรางวัล และตรวจทานเลขสลากฯของตัวเอง แต่ได้กำชับให้ปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดปัญหาอีก

ทั้งนี้ขั้นตอนการขึ้นเงินรางวัลนั้น นอกจากเลือกรับเงินรางวัลผ่านการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย ที่ผูกไว้กับแอปพลิเคชันเป๋าตัง วิธีนี้เงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชี หลังจากที่ผูกไว้ภายในระยะเวลา 12 ชั่วโมง มีค่าธรรมเนียมในการโอน 1% กับอีกวิธีคือ เลือกรับเงินรางวัลที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สนามบินน้ำ โดยต้องกำหนดวัน เวลา เข้ามารับเงินรางวัล เพื่อที่สำนักงานฯ จะจัดเตรียมสลากแบบใบตัวจริงส่งคืนให้กับผู้ซื้อ นำขึ้นเงินรางวัล วิธีนี้เสียค่าภาษีอากรแสตมป์ 0.5% โดยข้อมูลถูกรางวัลจะแสดงอยู่ในประวัติข้อมูลการซื้อ 1 ปี ซึ่งไม่ต้องกังวลว่าสลากฯ จะหาย แต่ต้องรับรางวัลภายใน 2 ปี

ทั้งนี้ ย้ำเตือนประชาชนว่า อย่าซื้อสิทธิสลากดิจิทัลต่อจากผู้อื่นเด็ดขาด เพราะในระบบการจำหน่ายสลากดิจิทัลผ่านแอปฯ เป๋าตัง จะบันทึกชื่อผู้ซื้อไว้อย่างชัดเจน และกรรมสิทธิ์เป็นของผู้ซื้อ ที่เป็นเจ้าของบัญชีแอปฯ เป๋าตัง เท่านั้น และเมื่อถูกรางวัล เงินรางวัลจะโอนเข้าบัญชีผู้ซื้อ ไม่สามารถโอนสิทธิ์เปลี่ยนมือการขึ้นรางวัลไปให้บุคคลอื่นได้ หรือหากจะมารับสลากฯที่สำนักงาน ก็จะต้องใช้ชื่อผู้ซื้อ ยืนยันตัวตนในการมารับสลากฯ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล หลังจากนี้คณะกรรมการสลากฯ ขอเวลาประเมินผลอย่างรอบด้าน ทั้งพฤติกรรมการซื้อสลากดิจิทัล ผลกระทบต่อสลากใบ คาดว่าใช้เวลาอีก 2-3 งวด จากนั้นอาจจะเพิ่มสัดส่วนการจำหน่ายสลากดิจิทัลเป็น 25-35 ล้านฉบับ ส่วนผลิตภัณฑ์ใหม่ รูปแบบแรกเลข 3 ตัวในรูปแบบดิจิทัล ยังเป็นเรื่องของอนาคต หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน ก็จะได้เห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ในต้นปีหน้า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark