ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รัฐสภา เบิกงบ 2 ล้านบาท ตัดเครื่องแบบตำรวจรัฐสภาใหม่

ข่าวในประเทศ 18 มิถุนายน 2565 - สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ในขณะที่รัฐสภา ช่วงนี้กำลังพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ปรากฏว่าที่รัฐสภาเองก็เตรียมเปลี่ยนเครื่องแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาใหม่ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ เนื่องจากเพิ่งแจกชุดเก่าไปใช้แค่ 6 เดือน และต้องใช้งบประมาณกว่า 2 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า เมื่อวันที่ 12 มิถนายนที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ลงนามในประกาศประธานรัฐสภาว่าด้วยเรื่องเครื่องแบบเจ้าหน้าตำรวจรัฐสภา พ.ศ.2565 โดยเห็นสมควรให้ปรับปรุงเครื่องแบบให้ครอบคลุมการแต่งกายของตำรวจรัฐสภา ให้เหมาะสมกับยุคสมัย พร้อมกับกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ เกี่ยวกับเครื่องแบบ อาทิ เสื้อ กางเกง กระโปรง กระดุม หมวก สัญลักษณ์ต่าง ๆ โดยให้ดำเนินการจัดหาเครื่องแบบดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2565

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีเจ้าหน้าที่บางส่วนแสดงความเห็นคัดค้าน กรณีการเปลี่ยนเครื่องแบบตำรวจรัฐสภา ซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่าไม่มีความจำเป็น เพราะเครื่องแบบตำรวจรัฐสภามีความเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ และมีความสง่างามอยู่แล้ว โดยหากมีการปรับเปลี่ยน ก็ควรทำได้บางส่วนตามยุคสมัย เช่น บ่ากระดานแบบข้าราชการ เพราะเป็นค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า และสามารถใช้กับเครื่องแบบเดิมได้ อีกทั้งชุดปัจจุบันเพิ่งจะมีการเบิกใช้งานไปเพียงครึ่งปี

ทั้งนี้ ยังได้ให้มีการทำแบบสอบถามถึงเหตุผล และความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนรูปแบบเครื่องแบบใหม่ไปแล้ว แต่ไม่ได้รับการชี้แจงที่ชัดเจนใด ๆ จนในที่สุดก็มีประกาศดังกล่าวออกมา และมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะเป็นช่วงใกล้ปลายปีงบประมาณปี 65 หรือไม่ จึงรีบหาโครงการเพื่อเบิกใช้งบแผ่นดิน

เนื่องจากชุดเครื่องแบบของเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาต่อ 1 ชุด ซึ่งรวมถึงอุปกรณ์ประกอบเครื่องแบบ ตกชุดละประมาณ 5,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่ 1 คน จะได้รับการแจกคนละ 2 ชุด โดยปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำรัฐสภาจำนวนกว่า 200 คน ซึ่งเท่ากับว่าจะต้องใช้งบประมาณไม่น้อยกว่า 2 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark