ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คุมเข้มใช้กัญชา - กัญชง ผิดวิธี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กระแสกัญชา กัญชง เสรี ยังแรง หลายหน่วยงาน เร่งส่งเสริมให้เกิดการใช้พืชทั้ง 2 ชนิด ให้ถูกกฎหมาย สกัดภัยจากการสูบ ใช้เชิงสันทนาการโดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชนวัยอยากรู้อยากลอง

อย่าง นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดนครราชสีมา จะให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล และ สาธารณสุขอำเภอ โดยเฉพาะ อสม. ออกให้ความรู้ประชาชนในพื้นที่ เกี่ยวกับกรณีการปลดล็อกพืชกัญชา และกัญชง พ้นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 หลังพบว่าในพื้นที่มีเด็กอายุ 14 ปี เสพกัญชาจนเกิดอาการทางประสาทต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

เบื้องต้นจะเน้นให้การใช้กัญชา กัญชง ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ห้ามเสพเพื่อความบันเทิง หรือ สันทนาการ โดยเฉพาะผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปี, กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ และสตรีให้นมบุตรห้ามบริโภค รวมทั้งห้ามสูบกัญชาในที่สาธารณะ

เช่นเดียวกับโรงพยาบาลศิริราช ออกประกาศ ห้ามขายอาหาร เครื่องดื่มผสมกัญชา รวมทั้งโฆษณาส่งเสริมการขาย ตลอดจนผู้มาใช้บริการ ห้ามใช้กัญชาเชิงสันทนาการ ในพื้นที่โรงพยาบาลเด็ดขาด ยกเว้นใช้ทางการแพทย์ เพื่อสนับสนุนการควบคุมการใช้สมุนไพรกัญชาตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร สั่งติดป้ายเขตปลอดกัญชง กัญชา ในโรงเรียน 437 แห่ง เริ่มวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายนนี้ พร้อมขอความร่วมมือร้านอาหาร เครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมกัญชง กัญชา หน้าโรงเรียน ห้ามจำหน่ายให้กับนักเรียนเด็ดขาด

นอกจากนี้ ยังพบผลกระทบด้านลบจากกัญชา กัญชงในวงการค้ายาบ้า เช่นกัน เพราะระหว่างตำรวจภูธร จังหวัดสระแก้ว จับกุมนายไกรสร หรือ เอ็ม อายุ 34 ปี ที่บ้านพักในตำบลบ้านแก้ง ก็มีการเผยว่าเดิมเคยขายยาบ้าเม็ดละ 50 บาท แต่ก็ลดลงเหลือเม็ดละ 20 บาท หลังมีการปลดล็อกพืชกัญชากัญชง พ้นยาเสพติดด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark