ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กทม.ติดป้ายปลอดกัญชา กัญชง ในโรงเรียน

ข่าวภาคค่ำ - สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร สั่งติดป้ายเขตปลอดกัญชง กัญชา ในโรงเรียน 437 แห่ง พร้อมขอความร่วมมือร้านอาหาร เครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมกัญชง กัญชา หน้าโรงเรียน ห้ามจำหน่ายให้กับนักเรียน

ที่ประชุมผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียน กทม. 437 แห่ง มีคำสั่งให้ทุกโรงเรียนในสังกัด ขึ้นป้ายเป็นสถานที่ปลอดกัญชาและกัญชง โดยห้ามจำหน่าย โฆษณา อาหารและเครื่องดื่ม ที่มีส่วนผสมของกัญชา กัญชง ภายในโรงเรียน ซึ่งจะเริ่มติดป้ายขนาดใหญ่บริเวณหน้าโรงเรียน ในวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายนนี้ 

นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขอให้ผู้ปกครองกันช่วยสอดส่องพฤติกรรมบุตรหลาน หากนำกัญชา กัญชง ไปใช้ผิดวิธี จะเป็นอันตรายต่อระบบประสาท ขณะที่ โรงเรียนสังกัด กทม. จะติดโพสเตอร์ทั่วโรงเรียน ให้ความรู้เรื่องผลกระทบที่เกิดจากการใช้กัญชา กัญชง เกินขนาด

ส่วนร้านอาหาร และเครื่องดื่ม ที่อยู่ในระแวกโรงเรียน จะขอความร่วมมือให้ขึ้นป้ายงดจำหน่ายให้เด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี โดยห้ามขายให้กับนักเรียนเด็ดขาด

สำหรับหญิงตั้งครรภ์ หรือ แม่ให้นมลูก มีคำเตือนจาก อาจารย์กรกนก เกื้อสกุล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า คนกลุ่มนี้ไม่ควรกิน หรือ เสพ กัญชา กัญชง อย่างเด็ดขาด เพราะจะส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์รุนแรงถึงขั้นคลอดก่อนกำหนด ครรภ์เป็นพิษ และแท้งลูกได้

กรณีเป็นแม่ให้นมลูก จะส่งผลต่อลูกโดยตรง ทำให้พัฒนาการทางสมองล่าช้า และในระยะยาว ลูกอาจมีอาการไบโพลาร์ กลายเป็นคน 2 บุคลิก แต่หากพลั้งเผลอกินเข้าไป ห้ามให้ลูกกินนมภายใน 4 ชั่วโมง และแนะนำให้ปั๊มนมทิ้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark