ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เพลิงไหม้ถุงบิ๊กแบ็กบรรจุซิงค์ออกไซด์ในโรงงาน จ.สมุทรปราการ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เพลิงไหม้ ถุงบิ๊กแบ็กบรรจุซิงค์ออกไซด์ในโรงงาน จังหวัดสมุทรปราการ มีควันไฟ และฝุ่นควันฟุ้งกระจาย แต่เคราะห์ดีไม่เป็นอันตรายกับชาวบ้านที่อยู่โดยรอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นโกดังขนาดใหญ่ ภายในโรงงานแห่งหนึ่ง ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีสารเคมีซิงค์ออกไซด์ชนิดผง บรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบ็กเป็นจำนวนมากกว่า 20 ตัน พบเปลวเพลิงลุกไหม้ถุงบิ๊กแบ็กจนเกิดกลุ่มควัน และผงฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ต้องใช้ถังสารเคมีฉีดดับเปลวเพลิงที่ลุกไหม้ เนื่องจากผงฝุ่นซิงค์ออกไซด์ไม่สามารถใช้น้ำดับได้ จะทำให้เปลวเพลิงปะทุรุนแรงมากขึ้น พร้อมใช้รถโฟล์คลิฟเคลื่อนย้ายถุงบิ๊กแบ็กออกมากองด้านนอก และเร่งดับเปลวเพลิงที่ลุกไหม้ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง จึงควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้

ผู้จัดการโรงงาน บอกว่า ได้รับแจ้งจาก รปภ.ที่อยู่่โรงงานใกล้เคียงว่า เกิดเพลิงไหม้จึงรีบมาดู ก็พบถุงบิ๊กแบ็กซึ่งบรรจุผงฝุ่นซิงค์ออกไซด์ที่ทางโรงงานได้รับซื้อมาจากโรงงานต่าง ๆ นำมาเก็บไว้จำนวนมาก เพื่อเตรียมส่งขายต่างประเทศ แต่มาเกิดเหตุดังกล่าวเสียก่อน ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากความร้อนที่สะสมอยู่ภายในโกดัง เนื่องจากสภาพอากาศเมื่อวานนี้ร้อนจัด ทำให้เกิดปฎิกิริยากันจนมีเปลวเพลิงลุกไหม้ ขณะที่ล่าสุด ตำรวจ สภ.บางพลี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark