ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

191 เบอร์เดียวทั่วไทย ใกล้ได้ใช้แล้ว

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ท้องถิ่นขานรับ โทรเบอร์เดียวทั่วไทย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเชื่อส่งผลดี แต่รอ 4 ปี ยังไม่ได้ใช้ กมธ.เร่งผลักดัน เปิดเวที บูรณาการตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ ภายใต้งบ 7 พันล้านบาท

ต้องบอกว่าตั้งแต่ได้รับงบประมาณจาก กสทช. 7 พันล้านบาท ผ่าน ครม. โดยมีสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นแม่งาน ในการจัดทำหมายเลขฉุกเฉิน เบอร์เดียวทั่วไทย หรือ วัน ซิงเกิล นัมเบอร์ ถึงวันนี้ ผ่านมา 4 ปีแล้ว แต่ศูนย์นี้ ยังไม่สามารถเปิดใช้อย่างเป็นทางการได้ เนื่องจากติดขัดเรื่องการเชื่อมต่อระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เพื่อให้การใช้งบประมาณเกิดประสิทธิภาพ กมธ. จึงจัดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แนวทางการบูรณาการโครงการจัดตั้งศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินแห่งชาติ ของกรรมาธิการการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฏร์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยเชิญผู้แทนจากทุกองค์มาเสนอแนวทาง เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่ออย่างมีประสิทธิภาพ

นายนิพนธ์ บุญญามณี ในฐานะอดีต อบจ.สงขลา ยอมรับว่า เบอร์เดียวทั่วไทย เป็นเรื่องที่ดี และจะลดปัญหาได้มาก แต่รอมา 4 ปี ยังไม่ได้ใช้ จึงอยากให้เร่งดำเนินการ เพราะเทคโนโลยีปัจจุบันเปลี่ยนแปลงเร็ว หากช้าก็อาจล้าหลัง

ส่วน นายก อบจ. มหาสารคาม ก็ออกมาย้ำว่า ท้องถิ่นมีระบบรองรับแล้ว รอเพียงขั้นตอนการเชื่อมต่อ และรูปแบบการทำงาน แต่ที่ผ่านมายังไม่มีรายละเอียดส่งมา เหมือนลักษณะต่างคนต่างทำ

ทางการแพทย์ฉุกเฉิน สพฉ. และ ศูนเอราวัณ สะท้อนว่า การส่งต่อปัญหาแต่ละเรื่อง มีบริบทที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะทางการแพทย์ ซึ่งต้องทำความเข้าใจกัน โดยเฉพาะ ของ กทม. ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษ ซึ่งต้องระวังทั้งเรื่องข้อมูลการแจ้งเหตุ พิกัดจุดเกิดเหตุ ซึ่งยอมรับว่าห่วง หากระหว่างการส่งต่อข้อมูลหลายขั้นตอน อาจทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนได้ จึงต้องมีการออกแบบร่วมกัน เพื่อลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark