ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : ค้ามนุษย์เด็ก กับปัญหาที่ไม่เด็ก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตีตรงจุด วันนี้ เราจะพาไปดูปัญหาค้ามนุษย์ ที่ปัจจุบันพบว่า ทั้งคนค้าและคนที่ถูกหลอกมาค้าส่วนใหญ่เป็นเด็ก เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเด็กหรือเรื่องเล็ก ๆ แล้ว ติดตามรายละเอียดจากคุณวิทวัส ปาลอินทร์

การจับกุม กร ดาวทวิตเตอร์ อายุ 29 ปี เป็นการตัดต้นตอการค้ามนุษย์สมัยใหม่ เพราะ กร เป็นคนที่มีผู้ติดตามบัญชีทวิตเตอร์กว่า 300,000 คน ได้รับการยอมรับในแวดวงกลุ่ม LGBT ชายรักชาย ทำให้มีคนรู้จักมากมาย และกลุ่มคนที่มีรสนิยมแบบเดียวกันเข้าหาอย่างต่อเนื่อง

ภาพแล้วภาพเล่า คลิปแล้วคลิปเล่า ที่ตำรวจนำออกมาให้ กร ดู ทำให้เจ้าตัวต้องรับสารภาพเพราะจำนนด้วยหลักฐาน และจากพฤติกรรมพบว่า กร ใช้ช่องทางออนไลน์ขายสินค้า ประเภทยาปลุกเซ็กซ์ และใช้ชีวิตโลดแล่นในวงการนี้

จุดที่ กร ไปปรากฏตัว คือ ตามงานวัด เวทีหมอลำ การใช้ชีวิตราวกับเน็ตไอดอล ที่มีการอัปเดตชีวิตให้แฟนคลับติดตาม ทำให้คนที่อยากเข้าหา กร มีจำนวนมาก และมีมากหน้าหลายตา หลายอายุ

แต่นอกจากหาคนมาทำกิจกรรมทางเพศด้วยการหลอกล่อให้เงิน หรือสิ่งของตอบแทน กร กลับแอบถ่ายคลิปเพื่อนำไปเผยแพร่ในกลุ่มลับในการหารายได้อีกทาง ซึ่ง "น้อน" นามสมมติ เยาวชนที่ถูก กร หลอกไป ยอมรับว่า ไปหากรเพราะเป็นคนดัง จึงอยากรู้อยากลอง และหาอะไรสนุก ๆ ทำ และไม่รู้ว่าถูกแอบอัดคลิป
 
ความน่ากลัวของการค้ามนุษย์ออนไลน์ คือ กลุ่มคนที่เข้าถึงง่ายคือเยาวชน อายุก็ลดลงเรื่อย ๆ ตำรวจ ปคม. ยอมรับว่า นี่ไม่ใช่เคสแรก และคงไม่ใช่เคสสุดท้าย เพราะตำรวจแฝงตัวในกลุ่มของ กร มานาน และสืบจนแน่ใจว่าผู้เสียหายอายุต่ำกว่า 18 ปี ประกอบกับตามเก็บหลักฐานทุกครั้งที่โพสต์ ไลฟ์ หรือ ขายคลิปโป๊เด็ก จนศาลอาญาอนุมัติหมายจับ ข้อหา ค้ามนุษย์โดยการแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ จากการผลิตหรือเผยแพร่วัตถุหรือสื่อลามก กระทำแก่เด็กอายุเกิน 15 ปี แต่ไม่ถึง 18 ปี

ที่น่าตกใจ คือ ยิ่งคนที่ถูกนำมาผลิตคลิปโป๊อายุน้อยยิ่งราคาดี และได้รับความสนใจอย่างมาก โดยตำรวจพบว่า ใน 4 ปี ที่ทำลักษณะนี้มีเงินเดินสะพัดในบัญชีของกร ปีละ 300,000-400,000 บาท ตำรวจไม่เชื่อว่าจะมีรายได้เพียงเท่านี้ และต้องเร่งขยายผล ซึ่งมีการประสานแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในต่างประเทศไว้ด้วย

ตำรวจ ปคม. ย้ำว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้เด็กถูกล่อลวงง่าย คือ อยากรู้อยากลอง เพื่อนยุ ติดเกม ความชอบ รสนิยมทางเพศ และเงิน หลายครั้งที่ผู้เสียหายยอมรับว่าเต็มใจไป เพราะอยากสนุก หรือหวังเงินทอง แต่นั่นหากผู้เสียหายเป็นคนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี แม้จะเต็มใจก็ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

แต่ที่ผ่านมา ปคม. จับเคสค้ามนุษย์ลักษณะนี้ได้จำนวนมาก หลายเคสผู้เสียหายเป็นเด็ก และหลายเคสคนที่กระทำผิดก็เป็นเด็กเสียเอง เปิดยุทธการกวาดล้างนับครั้งไม่ถ้วน แต่สุดท้ายการค้ามนุษย์หรือค้าประเวณีทางออนไลน์ก็ไม่หมดไป เพราะผลตอบแทนที่ได้รับเป็นเม็ดเงินมหาศาล แต่หากเทียบกับความเสียหายหากคลิปหรือภาพหลุดลงบนโลกออนไลน์ คงไม่ต่างจากการตกนรกทั้งเป็น และถึงเวลานั้นจะมานึกเสียใจคงไม่ทัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark