ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พิษราคาน้ำมันขึ้น ต้นทุนเพิ่ม สินค้าแพง ประชาชนอ่วม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ยังคงปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาสินค้าพากันปรับราคาเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ทั้งประชาชน และภาคธุรกิจต่าง ๆ ในหลายพื้นที่ต่างได้รับความเดือดร้อนไปตาม ๆ กัน

โดยที่สะพานท่าเทียบเรือบ้านหน้าทอน ตำบลอ่างทอง เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เรือประมงเข้าเทียบท่านำปลาซึ่งส่วนใหญ่เป็นปลาทู ขึ้นขายให้กับแพปลา และแม่ค้ารายย่อยที่มารอรับซื้อ ซึ่งการนำเรือประมงเข้าเทียบท่าที่เกาะสมุย เป็นการลดต้นทุนในส่วนของน้ำมัน แทนการนำเรือเข้าฝั่ง ที่ต้องใช้เวลานาน และสิ้นเปลืองน้ำมันมากกว่านี้

นายศักดิ์มงคล มังกรกิม ไต้ก๋งเรือมาจากจังหวัดสมุทรสาคร เล่าว่า ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่ออาชีพประมงอย่างหนัก ทำให้มีต้นทุนต่อเดือนที่สูงมาก เฉพาะรายจ่ายจากน้ำมันก็ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ตอนนี้หวังผลกำไรก็ยากแล้ว แค่พอเลี้ยงตัวเองเลี้ยงลูกน้องให้พออยู่ได้

ขณะที่ นางรัตนา สังข์ช่วย แม่ค้าปลารายย่อย กล่าวว่า ทุกวันนี้ขายของแทบไม่ได้กำไร แต่ก็ต้องทำเพื่อต้องหาเลี้ยงครอบครัว แต่เดิมจะสั่งซื้อปลาทูจากนอกเกาะสมุยมาขาย ตกอยู่ที่กิโลกรัมละ 60 - 70 บาท ไม่รวมค่าขนส่ง แต่ปัจจุบันราคาปลาปรับขึ้นเป็น 80 - 90 บาทต่อกิโลกรัม หากนำไปขายปลีกจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 120 บาท เพราะมีต้นทุนเรื่องของค่าขนส่งและค่าน้ำแข็ง

ขณะที่บุรีรัมย์ พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมือง ต้องชะลอการสั่งซื้อผักจากต่างจังหวัดชั่วคราว แล้วเปลี่ยนมารับซื้อผักพื้นบ้านในพื้นที่ ที่มีราคาถูกกว่า มาขายแทน เพื่อลดผลกระทบ เช่น พริกแดงจินดา กิโลกรัมละ 50 - 60 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 130 บาท, ผักชี เดิมกิโลกรัมละ 60 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท, แตงกวาและมะเขือเปราะ จากกิโลกรัมละ 10 บาท ปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 30 บาท ที่สำคัญยอดขายลดลงเท่าตัว เพราะประชาชนก็ไม่มีกำลังซื้อเหมือนเมื่อก่อน

ส่วนที่นครราชสีมา แม่ค้าขนมจีนในอำเภอพิมาย ต้องติดป้ายประกาศขอปรับราคาขายขึ้นอีก 10 บาท หลังต้นทุนวัตถุดิบต่าง ๆ ปรับสูงขึ้น นางเลย ปัญญา อายุ 73 ปี แม่ค้าขนมจีนน้ำยา บอกว่า ตอนนี้ได้รับผลกระทบหนักจากราคาวัตถุดิบต่าง ๆ ปรับราคาสูงขึ้น เช่น น่องไก่ เดิมกิโลกรัมละ 60 บาท  ปัจจุบันต้องซื้อมาในราคากิโลกรัมละ 100 บาท จึงได้ติดป้ายประกาศขอปรับราคาขายขนมจีนขึ้นอีก 10 บาท จากที่เคยขาย 20 บาท ขึ้นเป็นชุดละ 30 บาท ซึ่งทุกวันนี้กำไรจากการขายขนมจีนก็ลดลง คนเดินตลาดน้อยมากตั้งแต่ช่วงโควิด-19 เหลือกำไรจากการขนมจีนน้ำยาในแต่ละวันเพียง 100 กว่าบาทเท่านั้น แทบไม่พอค่าใช้จ่ายเลี้ยงครอบครัวในแต่ละวัน อยากให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือประชาชนด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark