ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ทีมถ่ายสารคดีต่างประเทศ ถูกคุกคามขณะเข้าถ่ายทำสารคดีรังนก จ.ชุมพร

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ทีมถ่ายทอดสารคดีต่างประเทศ ถ่ายสารคดีรังนกนางแอ่นที่เกาะลังกาจิว ในจังหวัดชุมพร ถูกคุกคามห้ามถ่ายทำสารคดี ทั้งที่ขออนุญาตถูกต้อง เผยบางพื้นที่ขาดต่อสัมปทานร่วมสี่ปี ทำให้ท้องถิ่นไร้งบประมาณพัฒนาพัฒนาชุมชน จากเงินภาษีที่จัดเก็บอากรรังนก

นี่เป็นคลิปวิดีโอขณะที่อาสาสมัครรักษาดินแดนภายใต้การกำกับดูแลของปลัดจังหวัดชุมพร เข้าไปขัดขวางการถ่ายทำสารคดี ของทีมสารคดีจากต่างประเทศ ซึ่งได้เชิญนักวิชาการจากสภาการวิจัยแห่งชาติ ร่วมเป็นวิทยากรอธิบายถึงวงจรของนกนางแอ่นบนเกาะลังกาจิวในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ทั้งที่ได้ประสานงานมาก่อนหน้านี้เป็นเดือนและได้รับอนุญาตเป็นรายลักษณ์อักษรจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร

โดยขณะที่ทางทีมพยายามต่อรองอาสาสมัคร ได้โทรศัพท์ไปหาผู้บังคับบัญชาระดับสูง และมีการตอบกลับในลักษณะที่ไม่เป็นมิตร ระบุว่าหากทีมถ่ายทำไม่กลับขึ้นฝั่งจะนำกองกำลังเข้ามาเสริม ทำให้ทีมถ่ายทำสารคดีต้องล่าถอยออกจากพื้นที่ ทั้งที่การถ่ายทำสารคดียังไม่แล้วเสร็จ 

นักวิชาการ ระบุว่า การกระทำดังกล่าวส่งผลถึงภาพลักษณ์การทำงานของระบบราชการไทยในสายตาต่างชาติ ซึ่งแจ้งวัตถุประสงค์มาอย่างชัดเจน นี่ทำให้ตั้งข้อสงสัยว่าเหตุใดถึงต้องปกปิดพื้นที่แน่นหนาขนาดนั้น มีสิ่งใดถึงไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะชนได้

เกาะลังกาจิว เป็นหนึ่งใน 15 เกาะรังนกในพื้นที่จังหวัดชุมพรซึ่งแบ่งออกเป็น 5 สัญญาสัมปทานในการเก็บรังนก และพบว่าช่วง 3 - 4 ปีที่ผ่านมา ไม่มีการเปิดประมูลสัมปทานรังนก ซึ่งถือเป็นรายได้หลักที่มีเม็ดเงินนับ 1,000 ล้านบาท ทำให้ท้องถิ่นขาดงบประมาณที่ควรได้จากการเก็บอากร 25% มาดูแลพัฒนาท้องถิ่น

ทีมข่าวของเราจึงได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับนายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากคลอง ในอำเภอปะทิว และได้รับคำยืนยันว่า อบต. มีหนี้ ค้างชำระค่าไฟฟ้า เฉลี่ยเดือนละ 250,000 บาท ติดต่อกันหลายปีแล้ว และเคยร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ทวงถามถึงสาเหตุที่ไม่มีการเปิดประมูล แต่ก็ไร้คำตอบมาจนถึงทุกวันนี้ นี่ทำให้ท้องถิ่นไม่มีงบประมาณในการมาพัฒนาความเป็นอยู่ของคนในชุมชน

ทีมข่าวของเราจึงนั่งเรือไปสำรวจที่เกาะลัง พบว่ามีอาสาสมัครเฝ้าทางขึ้นปากถ้ำ ซึ่งมีการสร้างเป็นขนำคอยดูแลไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าใกล้บริเวณเกาะ หากไม่ได้รับอนุญาต และพบว่าอาสาสมัครส่วนใหญ่ติดอาวุธ ในลักษณะเดียวกันกับการคุ้มครองทำรังนกในพื้นที่จังหวัดพัทลุง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark