ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กรณ์ แนะ วิธีลดราคาน้ำมัน 4 บาท/ลิตร

เจาะประเด็นข่าว 7HD - หัวหน้าพรรคกล้า เสนอวิธีลดราคาน้ำมันได้ทันที 4 บาทต่อลิตร ชี้น้ำมันอยู่ในบัญชีสินค้าควบคุม จี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยสินค้าและการบริการ ควบคุมกำไรให้เหมาะสม

หลังออกมาเปิดตัวเลขค่าการกลั่นน้ำมันวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา พุ่งไปถึง 8 บาทเศษ จนนำไปสู่การออกมาตอบโต้จากภาครัฐว่าจะคิดเป็นรายวัน หรือน้ำมันรายชนิดไม่ได้ ต้องคิดเป็นค่าเฉลี่ย แต่ยอมรับว่าในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ค่าการกลั่นอยู่ที่ 5 บาทเศษ แต่ถ้าเฉลี่ยหกเดือนจะอยู่ที่ 3 บาทเศษ อย่างไรก็ตามสิ่งที่เกิดขึ้นก็ทำให้ภาครัฐเข้าไปดูปัญหานี้อย่างจริงจัง โดยมีการเจรจากับธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันให้นำส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯ เป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมจนถึงกันยายน คาดว่าจะกระทบต่อกำไรสุทธิของ 6 โรงกลั่น ราว 16,800 ล้านบาท

ล่าสุด นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพง เพื่อให้ราคาน้ำมันลดได้ทันที คือการใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยสินค้าและการบริการ โดยคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน สามารถใช้อำนาจกำหนดอัตรากำไรของสินค้าควบคุมได้ เพราะก๊าซปิโตรเลียมเหลวและน้ำมันเชื้อเพลิง ถือเป็นสินค้าควบคุมตามบัญชีของคณะกรรมการ และเมื่อเทียบค่าการกลั่นเฉลี่ย 3 เดือนแรกของปีอยู่ที่ 1.91 บาทต่อลิตร ซึ่งเป็นราคาที่มีกำไรอยู่แล้ว จนมาเจอกับสถานการณ์สงครามยูเครน ราคาค่าการกลั่นสูงขึ้นเรื่อย ๆ บางวันสูงขึ้นถึง 8.56 บาทต่อลิตร แต่โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 5.80 - 6 บาทต่อลิตร เมื่อเอาค่าการกลั่นช่วงแรกกับช่วงหลังมาหักลบกัน ราคาก็จะลดลงได้ทันทีถึง 4 บาทต่อลิตร ซึ่งน่าจะเป็นราคาที่เหมาะสม และโรงกลั่นได้กำไร จึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ใช้อำนาจตามกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark