ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

อีเหินซิ่งคราดนา สู้วิกฤตน้ำมันแพง จ.มหาสารคาม

ประเด็นเด็ด 7 สี - ช่วงฤดูกาลเริ่มต้นทำนาปลูกข้าว ชาวนาลุ่มน้ำชี ในจังหวัดมหาสารคาม ส่วนใหญ่จะว่าจ้างกลุ่มรถไถคราดเร็ว หรือที่ชาวอีสานเรียกว่า กลุ่มรถอีเหิน โดยพวกเขายังคงสู้วิกฤตน้ำมันแพง แต่คิดค่าจ้างกับชาวบ้านในราคาเท่าเดิม ทั้งที่เป็นอาชีพที่สุดเหนื่อย ติดตามจากรายงานของคุณชนะชัย แก้วผาง 

พ่อทิว และทีมงาน กำลังรับจ้างใช้รถไถซิ่งคราดนา ในตำบลยางท่าแจ้ง อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม เห็นเร็ว ๆ เหมือนจะทำง่าย แต่แลกมาด้วยความเหน็ดเหนื่อยกลางแสงแดดร้อนระอุ

หลังไถนาแล้ว พวกเขาก็จะคราดนาเพื่อเกลี่ยและปรับผิวดินให้เรียบ เตรียมหว่านข้าว ขั้นตอนนี้ต้องละเอียด แต่แข่งกับเวลา เพราะมีคนว่าจ้างเข้ามาเยอะ

เอาเข้าจริง ๆ มันไม่ง่ายเลย รถไถทั้งหนัก และต้องวิ่งไปตามโคลนลึก ไหนจะแบกน้ำหนักคนขับเข้าไปอีก ทำแขนผมเกร็งไปทั้งตัว นี่แค่ระดับช้า ๆ นะ

ปัจจุบันชาวบ้านจะรับจ้างไถและคราดนาแบบนี้อยู่ที่ไร่ละประมาณ 750 บาท เพราะราคาน้ำมันแพงขึ้น แต่สำหรับทีมพ่อทิวเองยังคิดราคาเดิม คือ 650 บาทต่อไร่ ถือว่าช่วยชาวนาด้วยกัน

มาถึงตอนนี้ผมถูกฝึกให้เป็นคนรับจ้างคราดนาแล้ว ทีมงานปล่อยให้ผมทำคนเดียวดูบ้าง มันทั้งเหนื่อยทั้งร้อน และสะเทือนร่างกายไปหมด ที่สำคัญคือต้องระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark