ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

น้ำท่วมหนักที่บังกลาเทศ เสียชีวิตเกือบ 60 คน : ประเด็นเด็ดรอบโลก World in Review

ประเด็นเด็ด 7 สี - บังกลาเทศ และอินเดีย เผชิญอุทกภัยจากอิทธิพลของสภาวะอากาศช่วงฤดูมรสุม ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน นักวิชาการห่วงน้ำท่วมหนักเหมือนปี 2547 หากสถานการณ์ยังยืดเยื้อ ติดตามใน ประเด็นเด็ดรอบโลก กับคุณบัวบูชา ปุณณนันท์

น้ำท่วมหนักที่บังกลาเทศ เสียชีวิตเกือบ 60 คน
ไปดูความคืบหน้าของเหตุการณ์น้ำท่วมในบังกลาเทศ และอินเดีย เนื่องจากพายุพัดถล่มเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ประชาชนหลายล้านคนที่อยู่ในพื้นที่ราบต่ำทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ติดอยู่ในพื้นที่และไร้ที่อยู่อาศัย

พายุในฤดูมรสุมที่พัดกระหน่ำในหลายพื้นที่ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบังกลาเทศ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก, ดินถล่ม และน้ำท่วมรุนแรงตามเมืองและหมู่บ้านหลายแห่ง ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 4 ล้านคน ทำให้กองทัพส่งกำลังทหารเข้าไปเร่งช่วยเหลืออพยพประชาชนออกจากพื้นที่ ที่ถูกตัดขาดจากชุมชนใกล้เคียง โดยผู้ประสบภัยจำนวนมากไม่ได้รับประทานอาหารมา 2 วันแล้ว และขาดแคลนน้ำดื่มอย่างหนัก ส่วนโรงเรียนหลายแห่งถูกปิดเพื่อใช้เป็นที่พักชั่วคราวสำหรับผู้ประสบภัย

สำหรับเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 59 คน และคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะสูงกว่านี้อีกมาก ขณะที่ สำนักอุตุนิยมวิทยาของบังกลาเทศ ระบุว่า ระดับน้ำในช่วง 2 วันข้างหน้า จะเพิ่มสูงกว่านี้ พร้อมทั้งระบุว่า น้ำท่วมครั้งนี้นับเป็นครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2547 ที่ผ่านมา หรือกว่า 18 ปีที่แล้ว

จากข้อมูลของทางการ พบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำทั้ง 130 สาย ที่ไหลตัดผ่านประเทศ เพิ่มระดับสูงขึ้น โดยมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ระดับน้ำท่วมสูงถึงระดับเอว ขณะที่สนามบินในพื้นที่ต้องปิดบริการชั่วคราวตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

คืบหน้าเหตุการณ์น้ำท่วมในบังกลาเทศ-อินเดีย
ล่าสุด ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายในอินเดีย และบังกลาเทศ สูงเกินขีดอันตราย หลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ทางการได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารหลายพันนาย ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบภัย ขณะที่มีรายงานว่ามีประชาชนกว่า 105,000 คน ต้องอพยพออกจากพื้นที่ และคาดว่ายังมีประชาชนอีกกว่า 4 ล้านคน ที่ยังติดอยู่ในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมสูง ขณะที่มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วม ดินถล่ม และฟ้าผ่า ทั้งในอินเดียและบังกลาเทศ รวมกว่า 80 คนแล้ว

เจ้าหน้าที่ รายงานว่า ขณะนี้มีผู้ประสบภัยได้รับผลกระทบรวมกว่า 3.1 ล้านคน โดยกว่า 200,000 คน ต้องไปอยู่ในสถานที่พักพิงชั่วคราวของรัฐบาล หรืออพยพไปอยู่ในพื้นที่สูงอื่น ๆ ที่น้ำท่วมไม่ถึง

ทั้งนี้ นักสิ่งแวดล้อมของบังกลาเทศ เตือนว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ราบต่ำ และพื้นที่ชุมชนแน่นหนาในบังกลาเทศ โดย องค์การสหประชาชาติ เคยระบุว่า ชาวบังกลาเทศราว 17 เปอร์เซ็นต์ อาจจะต้องมีการอพยพย้ายที่อยู่ภายในทศวรรษหน้า หากภาวะโลกร้อนยังคงที่อยู่ในอัตรานี้ต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญ บอกว่า หากสถานการณ์น้ำท่วมยังคงยืดเยื้อต่อไป อาจจะสร้างความเสียหายเลวร้ายกว่าน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2547 อีกด้วย

เทศกาลกระโดดข้ามทารก ขจัดสิ่งชั่วร้าย ที่สเปน
ประเพณีความเชื่อสุดแปลกที่จัดขึ้นทางตอนเหนือของสเปน นั่นคือ เทศกาลกระโดดข้ามเด็กทารกประจำปี หรือรู้จักกันในชื่อว่า เอล โคลาโช เฟสติวัล (El Colacho Festival)

โดยเทศกาลดังกล่าวถือเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงชัยชนะของชาวคริสต์ เหนือสิ่งชั่วร้ายทั้งปวง จัดกันมาตั้งแต่ปี 1620 จนถึงปัจจุบัน โดยในพิธีจะมีผู้ชายแต่งตัวเป็นปีศาจ มากระโดดข้ามบรรดาเด็กทารก อายุไม่เกิน 1 ขวบ ซึ่งพ่อและแม่จะนำวางไว้บนเบาะกลางถนนรวม ๆ กันตลอดเส้นทาง ซึ่งชาวคริสต์ในสเปนเชื่อว่า การนำผู้ชายแต่งตัวเป็นปีศาจมากระโดดข้ามทารกนั้น จะช่วยขับไล่วิญญาณร้ายออกจากตัวทารกได้

เป็นพิธีกรรมโบราณของศาสนาคริสต์ นิกายโรมันคาทอลิก แต่ สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ได้ขอให้เหล่าบาทหลวงสเปนหลีกเลี่ยงการไปเข้าร่วมพิธีนี้ เพราะเห็นว่าอันตรายและไม่ใช่ประเพณีของชาวคาทอลิก

จะเห็นได้ว่า ประเพณีเกี่ยวกับเด็กแรกเกิดหลายชาติมักจะแตกต่างกันไป แต่ก็ด้วยเจตนาอันเหมือนกันคือให้เด็กน้อยปลอดภัยและแข็งแรงเติบโตต่อไปในวันข้างหน้า เนื่องจากสมัยก่อนนั้นการแพทย์จะยังไม่ก้าวหน้า เด็กทารกในขวบปีแรกภูมิต้านทานยังน้อย อัตราการเสียชีวิตจึงมีมาก 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark