ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คณะรัฐมนตรี ออกมาตรการช่วยเหลือประชาชน ต่อ 3 เดือน

ข่าวภาคค่ำ - รัฐบาลยังคงเดินหน้าเจรจากับโรงกลั่นน้ำมัน เพื่อขอความร่วมมือนำกำไรส่งกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะชัดเจน พร้อมขยายมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับกระทบจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น

คณะรัฐมนตรี อนุมัติมาตรการช่วยเหลือประชาชนออกไปอีก 3 เดือนที่จะสิ้นสุดในเดือนนี้ โดยเน้นไปยังกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทั้งเรื่องลดราคาก๊าซแอลพีจี สำหรับหาบเร่แผงลอย ตรึงราคาก๊าซเอ็นจีวี กิโลกรัมละ 15 บาท 59 สตางค์ และรถแท็กซี่ ซื้อก๊าซในราคากิโลกรัมละ 13 บาท 62 สตางค์ นอกจากนี้ รัฐจะอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลในส่วนที่เกินจาก ลิตรละ 35 บาท อีกร้อยละ 50 และในเบื้องต้นโรงกลั่นน้ำมันบางแห่งเตรียมส่งกำไรจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติ เข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

คณะรัฐมนนตรี ยังเห็นชอบมาตรการประหยัดพลังงาน ภาคประชาชน ภาคเอกชน และอุตสาหกรรม ในการประหยัดการใช้ไฟฟ้า พร้อมกับการใช้ขนส่งสาธารณะแทนรถยนต์ส่วนบุคคล และใหัหน่วยงานราชการลดการใช้ไฟฟ้าและน้ำมันเชื้อเพลิงลงร้อยละ 20 และกำหนดให้ลดการใช้พลังงานร้อยละ 20

สำหรับมาตรการด้านการคลัง คณะรัฐมนตรีเห็นชอบลดหย่อนภาษีเพื่อสนับสนุนการจัดอบรมสัมมนาภายในประเทศของภาคเอกชนตั้งแต่ 15 กรกกฎาคม - 31 ธันวาคมนี้ รวมทั้งขยายโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 เพิ่มอีก 1.5 ล้านสิทธิ ไปจนถึงเดือนตุลาคม

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มี​เชาว์​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ระบุ ได้มีการพูดคุยเพื่อขอความร่วมมือโรงกลั่นน้ำมันเอกชน เพื่อนำเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นเวลา 3 เดือน​ คาดว่าจะได้ข้อยุติ​ภายในสัปดาห์นี้​ ในเรื่องจำนวนเงินที่เหมาะสมต้องใช้ และรับได้ทั้ง 2 ฝ่าย​ พร้อมยืนยันรัฐบาลไม่ต้องการใช้อำนาจทางกฎหมายไปบังคับโรงกลั่น​

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark