ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เตาถ่านฟีเวอร์ หลังก๊าซหุงต้มราคาพุ่ง จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - ขณะที่ประชาชนเริ่มได้รับผลกระทบจากการที่ราคาพลังงานพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะก๊าซหุงต้มที่ใช้ตามครัวเรือน ทำให้หลายคนเริ่มหันกลับไปใช้เตาถ่าน หรือเตาอั้งโล่ จนเริ่มกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ไปติดตามจากรายงานของคุณเกรียงไกร รัตนา

หลังราคาก๊าซหุงต้ม มีการปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ราคาขายในจังหวัดเชียงใหม่ ขนาดถัง 15 กิโลกรัม ที่ใช้ในครัวเรือน มีราคาเฉลี่ย 450 บาทต่อถัง ทำให้หลายคนเริ่มปรับตัว กลับมาใช้เตาถ่าน

สำหรับที่โรงงานเตาถ่านตราเพชรแห่งนี้ ถือเป็นโรงงานผลิตเตาอั้งโล่ขนาดใหญ่ มีการผลิตเตาอั้งโล่หลายขนาด มีตั้งแต่ขนาดใหญ่เบอร์ 1 ไปจนถึงขนาดเล็ก เบอร์ 5 ราคาแต่ละใบอยู่ในหลัก 100 บาทเท่านั้น

ที่โรงงานแห่งนี้ เคยมีกำลังการผลิตถึงเดือนละ 4,000 ใบ แต่หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ยอดการสั่งซื้อลดลง จนทำให้กำลังการผลิตและพนักงานจาก 12 คน เหลือเพียง  6 คนเท่านั้น ส่วนการผลิตเหลือเพียงเดือนละประมาณ 1,000 ใบ  แต่จากราคาก๊าซหุงต้มที่สูงขึ้น ทำให้ยอดขายเริ่มขยับขึ้นอีกครั้ง

ด้านพ่อค้าที่มารับเตาอั้งโล่ไปขาย บอกว่า ในช่วงนี้ยอดขายเริ่มกลับมาดีอีกครั้ง เนื่องจากว่าลูกค้าที่มาซื้อ จะนำไปใช้ประกอบอาหารที่ต้องใช้ความร้อนเป็นเวลานาน เช่น การนึ่งข้าวเหนียว การทำก๋วยเตี๋ยว และแกงอ่อม ที่ต้องให้อาหารร้อนอยู่ตลอดเวลา

ขณะที่แม่ค้าร้านขนมจีน บนถนนเชียงใหม่-ลำพูน สายเก่า บอกว่า การใช้เตาอั้งโล่ ทำให้ประหยัดต้นทุนไปได้มาก เพราะราคาถ่านอยู่ที่กระสอบละ 150 บาทเท่านั้น สามารถใช้ได้นานเกือบ 1 เดือน ขณะที่ก๊าซหุงต้มใช้เดือนละ 2-3 ถัง ต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 1,200 บาท ซึ่งสูงกว่าเตาถ่านหลายเท่าตัว

สำหรับเตาอั้งโล่ ถือเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ทั่วประเทศไทย ต่างใช้ประกอบอาหารมาตั้งแต่โบราณ ที่สามารถปรับใช้กับสังคมไทยได้ทุกยุคทุกสมัย ยิ่งในยุคที่ราคาพลังงานพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง เตาอั้งโล่จึงเป็นอีกทางเลือก เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark