ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

พนักงานรถไฟอังกฤษ ประท้วงหยุดงานครั้งใหญ่สุดในรอบ 30 ปี : ประเด็นเด็ดรอบโลก World in Review

ประเด็นเด็ด 7 สี - ไปติดตามการประท้วงครั้งใหญ่ในอังกฤษ เมื่อพนักงานรถไฟอังกฤษ หยุดงานเรียกร้องการขึ้นเงินเดือนให้รับกับภาวะค่าครองชีพที่สูงขึ้น ติดตามจาก คุณณิชารีย์ พัดทอง ในประเด็นเด็ดรอบโลก

พนักงานรถไฟอังกฤษ ประท้วงหยุดงานครั้งใหญ่สุดในรอบ 30 ปี
พนักงานหลายหมื่นคนในอังกฤษ รวมตัวกันประท้วงหยุดงานครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี ทำการให้บริการขนส่งรถไฟสาธารณะหยุดชะงัก กระทบต่อผู้โดยสารหลายล้านคน

พนักงานการรถไฟจำนวนมากกว่า 40,000 คน ในอังกฤษ รวมตัวกันประท้วงหยุดงาน เริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งนับเป็นการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี ส่งผลให้ระบบบริการรถไฟสาธารณะต่าง ๆ เกิดความวุ่นวายและกระทบต่อผู้โดยสารหลายล้านคน เมื่อมีการออกมาประท้วงหยุดงานแบบนี้ ก็ทำให้บรรยากาศบริเวณสถานีรถไฟต่าง ๆ เงียบเชียบราวกับเมืองร้าง

หากถามว่าการประท้วงหยุดงานครั้งนี้มีขึ้นเพื่ออะไร เพื่อเรียกร้องเรื่องค่าจ้างแรงงาน และกดดันรัฐบาล หลังจากที่อังกฤษกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจ ภาวะเงินเฟ้อ และค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้น

โดยมีกำหนดการที่จะหยุดงานประท้วงอีกครั้งในวันพฤหัสบดี และวันเสาร์นี้ โดยกลุ่มสหภาพแรงงานการรถไฟดังกล่าว เตือนประชาชนทั่วไปควรงดเดินทางด้วยรถไฟ หากไม่มีความจำเป็น การประท้วงหยุดงานครั้งนี้ประชาชนเดือดร้อน อย่างเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ทำงานในโรงพยาบาลต้องแก้ปัญหาด้วยการนอนค้างที่ทำงาน และมีชาวอังกฤษบางคนก็ต้องยอมเดินไปทำงาน โดยให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าวรอยเตอร์ ว่าถ้าการประท้วงหยุดงานของพนักงานรถไฟยังยืดเยื้อต่อไป ประชาชนจะไม่พอใจมาก ๆ และโกรธรัฐบาลที่ไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นได้

ปชช.กดดันรัฐบาลอังกฤษ เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจ
ทางฟากฝั่งของ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายบอริส จอห์นสัน ถูกกดดันอย่างหนักในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ และปัญหาเงินเฟ้อ ที่อังกฤษกำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้ ซึ่งเป็นวิกฤตเศรษฐกิจที่หนักสุดในรอบหลายสิบปี

นักวิเคราะห์ มองว่า การออกมาประท้วงแบบนี้ จะยิ่งทำให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบหนักไปอีก หลังจากที่เผชิญกับวิกฤตโควิด-19 มานานกว่า 2 ปี

กลุ่มสหภาพแรงงานการรถไฟ ขู่ว่าอาจมีการรวมตัวกันกับกลุ่มสหภาพครู, บุคลากรการแพทย์ฉุกเฉิน, พนักงานเก็บขยะ และกลุ่มอื่น ๆ เพื่อประท้วงหยุดงานพร้อมกันด้วย ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อในอังกฤษ กำลังพุ่งขึ้นแตะ 10 เปอร์เซ็นต์

เบื้องต้น ทางรัฐบาลอังกฤษ กล่าวว่า จะเปลี่ยนกฎหมายเพื่อให้รถไฟบางส่วนยังเดินรถ และให้บริการกับประชาชนได้ แม้ในยามที่มีการประท้วงหยุดงาน เช่น การจ้างลูกจ้างชั่วคราวในยามที่มีการประท้วงหยุดงาน เป็นต้น

สำหรับเรื่อง วิกฤตเศรษฐกิจ และภาวะเงินเฟ้อ ไม่ได้เกิดขึ้นที่อังกฤษ ที่เดียว แต่ยุโรปและทั่วโลกก็กำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจเช่นเดียวกัน ทั้งเรื่องของราคาพลังงานที่พุ่งสูง ซึ่งเป็นผลพวงมาจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ยังไม่มีจุดจบ

นักข่าวรัสเซีย ประมูลเหรียญโนเบล นำเงินช่วยเหลือยูเครน
นักข่าวรัสเซีย นำเหรียญรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ออกประมูล เพื่อนำเงินช่วยเหลือเด็กที่ต้องอพยพจากสงครามในยูเครน

นายดมิตรี มูราตอฟ (Dmitry Muratov) นักข่าวชาวรัสเซีย นำเหรียญรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ออกประมูล โดยสถาบันประมูล เฮริเทจ ออกชัน (Heritage Auctions) เป็นผู้ดำเนินการประมูล เมื่อวันที่ 20 มิถุนายนที่ผ่านมา ที่นครนิวยอร์ก ซึ่งตรงกับวันผู้ลี้ภัยโลก (World Refugee Day) ขณะที่เหรียญทองดังกล่าวประมูลไปด้วยมูลค่าสูงถึง 103.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 3,671 ล้านบาท

สำหรับเงินที่ได้จากการประมูลครั้งล่าสุดนี้ จะถูกส่งมอบโดยตรงให้กับองค์การยูนิเซฟ (UNICEF) เพื่อช่วยเหลือเด็กที่ต้องอพยพย้ายถิ่นจากผลกระทบของสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark