ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เบตง แหล่งท่องเที่ยวปลอดภัย

เช้านี้ที่หมอชิต - เมืองท่องเที่ยวอย่างอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ถูกจัดอันดับเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีความปลอดภัยสูงเป็นลำดับต้นๆของประเทศ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติประเมินโรงพักทั่วประเทศ หลังจากมีการนำโครงการ Smart safety 4.0 มาใช้ เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา

เป็นภาพการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ คนร้ายลอบวางระเบิดไว้ในพื้นที่ 1.15 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นทั้งย่านการค้า ร้านทอง โรงแรม ที่มีประชาชนราว 2,322 คน ในเขตเทศบาลเมืองเบตง จังหวัดยะลา ด้วยการสนธิกำลังทุกหน่วยงาน และใช้เทคโนโลยีในทุกรูปแบบ เพื่อระงับ ยับยั้ง และป้องกันเหตุอาชญากรรม เป็นมาตรการคลายความหวาดกลัวภัย ที่เป็นหัวใจสำคัญของ Smart safety 4.0 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หวังดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในแต่ละพื้นที่

พลตำรวจตรี กฤษฎา แก้วจันดี รองผู้บัญชาการ ตำรวจภูธรภาค 9 ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการนี้ ซึ่งเป็นโครงการระยะที่สอง พบว่าพื้นที่เขตรับผิดชอบ สภ.เบตง เป็นเมืองท่องเที่ยว ที่มีประชาชนทั้งชาวไทยและต่างชาติ เข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก อีกทั้งได้คะแนนประเมินจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติถึง 92.11% ถือเป็นอันดับ 2 ของประเทศ และเป็นอันดับ 1 ของภาคใต้ ในเรื่องการดูแลประสิทธิภาพ และดูแลทรัพย์สินและประชาชนของพื้นที่

โครงการนี้เป็นการป้องกันอาชญากรรมเชิงรุก นำการปราบปราม ที่เป็นการผสมผสานแนวคิดเรื่องเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City เข้ากับแนวคิดที่จะสร้างพื้นที่ปลอดภัย หรือ Safety Zone ให้เกิดขึ้น อย่างในเขตเทศบาลเมืองเบตง ที่แทบทุกตารางนิ้ว อยู่ในพิสัยการมองเห็นของกล้องวงจรปิดกว่า 204 ตัว ศูนย์กล้อง CCTV กอ.รมน. กระทั่งกลุ่ม Line Official Account และกลุ่มไลน์ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ที่สามารถเชื่อมต่อถึงกันหากเกิดเหตุร้ายขึ้น

โครงการนี้มีสโลแกนว่า อยากเห็นผู้หญิงคนหนึ่งเดินในซอยเปลี่ยวในเวลากลางคืนได้อย่างปลอดภัย อย่างพื้นที่ใจกลางเมืองเบตง ที่นอกจากจะมีชุดสายตรวจแล้ว ยังมีจุดแจ้งเหตุฉุกเฉิน ยิ่งสร้างความเชื่อมั่น เรื่องความปลอดภัยให้ทั้งนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการณ์ในพื้นที่

ขณะที่ สถิติการก่อเหตุอาชญากรรมในพื้นที่อำเภอเบตง ที่เกี่ยวกับชีวิต ร่างกายและเพศ รวมถึงคดีเกี่ยวกับทรัพย์ในปี 2562 เกิดขึ้นเพียง 45 คดี ปี 2563 เกิดขึ้น 58 คดี และในปี 2564 เกิดขึ้นเพียง 40 คดีเท่านั้น เป็นภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยว ยิ่งตอกย้ำ ถึงความปลอดภัยเป็นลำดับต้น ๆ ของประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark