ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รายงานพิเศษ : ลุยทุ่งจับแมงกระชอน ขี่คราด เมนูแซ่บจากท้องนา จ.ขอนแก่น

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้คุณหิน - ชนะชัย จะพาไปลุยทุ่งกันอีก แต่คราวนี้ไม่ได้ไปจับปลา แต่จะพาไปจับแมงกระชอนที่โผล่ขึ้นระหว่างชาวบ้านในอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น กำลังคราดนา ตามคุณหินไปฝากท้องไว้กับทุ่งกัน

ตัวที่เราช่วยกันจับอยู่นี่ คือ แมงกระชอน หรือที่ชาวบ้านเรียกแมงจีซอน พวกมันจะโผล่จากโคลนลอยน้ำขึ้นมา ระหว่างชาวบ้านคราดนานี่แหละ แต่ต้องรีบจับให้ทันนะ ก่อนพวกมันจะดำกลับเข้าไปในโคลน

ตามปกติ ชาวบ้านในตำบลซำยาง อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น จะใช้วิธีหาแมงกระชอนแตกต่างกันไปตามฤดูกาลครับ ถ้าฤดูแล้งก็ใช้วิธีเหยียบตามโคลน แต่ถ้าเริ่มทำนาปลูกข้าว ก็หาจับระหว่างคราดนาเตรียมแปลงปลูกข้าวนี่แหละ

มันจับง่ายก็จริง แต่ตาเราต้องไวด้วย เพราะมันตัวมันเล็ก ถ้าอยากได้เยอะและเร็ว ก็ต้องช่วยกันจับแบบนี้ล่ะเพราะเมื่อไหร่ที่มีการคราดนา เพื่อนบ้านที่ผืนนาใกล้เคียงกัน เขาก็จะมาช่วยจับด้วย 

ฟ้าคำรามเสียงดังเป็นระยะ ๆ ต่างคนก็ต่างช่วยกันเร่งจับแมงกระชอน ไม่มีใครหนีไปไหน ไม่นานเราก็จับได้เยอะขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่ได้มีแค่แมงกระชอนนะครับ ยังมีปูมีหอย ให้เราจับไปทำอาหารด้วย

นอกจากจะจับแมงกระชอนไปทำอาหารแล้ว ช่วงนี้ชาวบ้านบางคนก็นำไปคั่วแล้วแบ่งขายตามชุมชนสร้างรายได้ด้วยน

บางวันชาวบ้านจับแมงกระชอนได้เยอะกว่านี้ ขึ้นอยู่กับว่าแปลงที่คราดจะมีแมงกระชอนเยอะมากน้อยแค่ไหน แต่สำหรับวันนี้เราได้แมงกระชอนเยอะพอจะทำอาหาร และกินกันได้หลาย ๆ คนแล้ว

เอาล่ะคุณผู้ชม ผมขอโชว์ฝีมือเชฟไทบ้าน คั่วแมงกระชอนให้ชาวบ้านกินมื้อนี้นะ

การทำอาหารมื้อนี้ทำผมเสียน้ำตาเป็นว่าเล่น

ผมและทีมงานขอฝากท้องไว้กับทุ่งอีกมื้อแล้วกันนะครับ

ฝนตกพร่ำ ๆ แต่ป้า ๆ ลุง ๆ ยังตากฝนถอนกล้ากันอยู่ พออาหารจากท้องนาหลากหลายชนิดของเราเสร็จแล้ว ก็เรียกกันขึ้นจากนามากินข้าวกัน ผมมีความสุขไปกับชาวบ้านที่ได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากัน ได้กินอาหารที่ตัวเองชอบ นี่แหละวิถีชาวนา อยู่ง่ายกินง่าย หากินตามฤดูกาล พึ่งพาธรรมชาติ มากินข้าวนำกันเด้อพี่น้อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark