ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เม็กซิโก ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งระลอกใหม่

ข่าวภาคค่ำ - เม็กซิโก กำลังเผชิญการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ วันเดียวยอดผู้ติดเชื้อพุ่งกว่า 16,000 คน ส่วนใหญ่เป็นเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ใหม่ BA.4 และ BA.5 ซึ่งในส่วนของประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 200 คน 

กระทรวงสาธารณสุขในเม็กซิโก เปิดเผยการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งเป็นระลอกที่ 5 แล้ว โดยจำนวนผู้ติดเชื้อเมื่อวานนี้เพียงวันเดียว ยอดพุ่ง 16,133 คน ส่วนใหญ่เป็นเชื้อโอมิครอน สายพันธุ์ใหม่ BA. 4 และ BA.5 โดยในรอบ 7 วันที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 24 คน นับเป็นรายงานผู้ติดเชื้อพุ่งสูงสุดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

จับตาโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย ติดง่าย หลบภูมิเก่ง
ด้านอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า สายพันธุ์ย่อย BA.4 และ BA.5 ในต่างประเทศมีการกลายพันธุ์ คล้ายกับสายพันธุ์เดลตา และแพร่เชื้อได้เร็วกว่าโอมิครอนดั้งเดิม 1.4-1.5 เท่า หลบภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น ทำให้เกิดปอดอักเสบได้มากขึ้น ยารักษาตอบสนองได้น้อยลง ผู้เคยป่วยโควิด-19 แล้วก็มีโอกาสติดเชื้อได้อีก ส่วนผู้ได้รับวัคซีนและยังมีภูมิคุ้มกันมาก อาจจะสู้กับเชื้อได้ โดยยังอยู่ระหว่างติดตามความรุนแรงเชื้อ และในไทยต้องเฝ้าติดตามช่วง 2-3 สัปดาห์นี้ ว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นแค่ไหน ปัจจุบันในไทยมีผู้ติดเชื้อกว่า 200 คน ส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ พร้อมขอความมือโรงพยาบาลต่าง ๆ หากพบผู้ป่วยโควิด-19 ที่ผิดปกติ ให้ส่งตรวจรหัสพันธุกรรม หาสายพันธุ์ที่ชัดเจน ทั้งแบบตรวจเร็ว ด้วยวิธี RT-PCR ทราบผลได้ภายใน 1 วัน รวมถึงการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัวด้วย

ระบบขนส่งสาธารณะ ขอความร่วมมือ สวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง
และหลังราชกิจจานุเบกษา ประกาศผ่อนคลายข้อปฏิบัติ ในการสวมหน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้าทั่วราชอาณาจักร ด้านผู้ให้บริการในระบบขนส่งสาธารณะ ได้ออกมาขอความร่วมมือผู้โดยสารให้สวมหน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้า ตลอดเวลาที่ใช้บริการ ซึ่ง ขสมก. ได้กำชับให้พนักงานป้องกันโรคระบาดอย่างรัดกุม

ด้านผู้ให้บริการรถไฟฟ้า บีทีเอส ย้ำขอให้ผู้ใช้บริการทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาการใช้บริการ เช่นเดียวกับ รถไฟฟ้า MRT, รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง และการรถไฟแห่งประเทศไทย เพื่อความปลอดภัยของส่วนรวม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark