ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เผยอาการโอมิครอน BA.4 และ BA.5

ข่าวภาคค่ำ - นักวิชาการเผยอาการผู้ติดเชื้อโอมิครอน  BA.4 และ BA.5 ในต่างประเทศ บางคนมีอาการหายใจถี่ หายใจลำบากร่วมด้วย ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ยังไม่พบการระบาดรุนแรงในไทย

นายอนันต์ จงแก้ววัฒนา ผอ.กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ไบโอเทค โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เผยอาการผู้ติดเชื้อโอมิครอน สายพันธ์ุย่อย BA.4 / BA.5 ซึ่งเก็บข้อมูลโดยหน่วยงานสาธารณสุขของฝรั่งเศส จากผู้ป่วย 280-290 คน พบว่า กว่า 50% ของผู้ป่วย มีอาการอ่อนเพลีย ไอ ไข้ ปวดศีรษะ น้ำมูกไหล รวมถึงกลุ่มอาการทางเดินหายใจ เช่น หายใจถี่ หายใจลำบาก และบางคน ก็มีอาการท้องเสียร่วมด้วย

แต่จากข้อมูลการรักษาที่โรงพยาบาล ยังไม่มีผู้ป่วยวิกฤตเข้ารักษา และไม่มีรายงานการเสียชีวิต ซึ่งถือเป็นข้อมูลที่เป็นข่าวดี เพราะ BA.4 / BA.5 อาจไม่ใช่ไวรัสที่เปลี่ยนแปลงไปแบบอ่อนเชื้อลง แต่ภูมิจากร่างกายที่ได้รับวัคซีนมา ยังเพียงพอที่จะทำให้อาการไม่รุนแรงได้

นายแพทย์ธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุ ถึงความน่ากังวลของ BA.4 และ BA.5 เพราะ มีการกลายพันธุ์ในหลายตำแหน่ง และมีความสารถในการแพร่เชื้อได้มากกว่าโอมิครอนดั้งเดิม แต่ยังไม่สามารถสรุปความรุนแรง จึงต้องเฝ้าระวัง ว่าหากแพร่ระบาดไปในคนหมู่มากแล้ว จะมีผู้เสียชีวิตมากขึ้นหรือไม่ แต่หากดูสถานการณ์จากหลายประเทศ ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในรอบ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็สะท้อนได้ว่า BA.4 และ BA.5 น่าจะดุกว่าเดิมแน่นอน

นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า สถานการณ์ในไทย อัตราการติดเชื้ออาจจะเพิ่มขึ้นมาบ้าง เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ และมีการติดตามการพบเชื้อโอมิครอน BA.4 และ BA.5 มากว่า 2 เดือนแล้ว แต่ยังไม่พบการแพร่ระบาดที่รุนแรง กว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ หรือ มีความน่ากังวลอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งข้อมูลทางการแแพทย์ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อ BA.4 / BA.5 ยังไม่พบอาการที่รุนแรง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark