ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ล่าประมงเถื่อน ตามชิง ไอ้ไง่ กลางทะเล หลังถูกเจ้าหน้าที่ยึด จ.นครศรีธรรมราช

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรณีเหตุระทึก กลุ่มชาวประมงขับเรือไล่เจ้าหน้าที่กลางทะเล เพื่อชิง ลอบไอ้โง่ อุปกรณ์ทำประมงผิดกฎหมายที่ถูกยึดไป ขณะนี้ทราบตัวผู้ที่คาดว่าเป็นเจ้าของเรือทำประมงเถื่อนแล้ว

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็น วันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา กลุ่มลักลอบทำประมงด้วยเครื่องมือผิดกฎหมาย พยายามกดดันเจ้าหน้าที่เพื่อแย่งชิงเรือประมงของกลาง พร้อมด้วยอุปกรณ์ประมงผิดกฎหมายที่เรียกว่า ลอบไอ้โง่ บริเวณปากร่องน้ำอ่าวปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยเรือประมงที่ไล่ติดตามเจ้าหน้าที่มีอยู่ด้วยกัน 7 ลำ แต่ 1 ในนั้น มีเรือประมงขนาดเล็กชนิดความเร็วสูง พร้อมด้วยชาย 3 คน ใช้เสื้อโพกศีรษะอำพรางใบหน้า พยายามเข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังพยายามตัดเชือกลากจูงแย่งชิงเรือประมงของกลางด้วย เจ้าหน้าที่ได้จึงใช้สิทธิในการนำอาวุธปืนออกมาป้องกันตัว ทำให้กลุ่มประมงเถื่อนชิงของกลางไม่สำเร็จก่อนที่จะล่าถอยไป โดยเจ้าหน้าที่ได้นำเรือของกลางมาเก็บรักษา พร้อมแจ้งความดำเนินคดี

ก่อนจะเกิดเหตุดุเดือดนี้ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลปากพนัง รับแจ้งว่ามีเรือประมงใช้เครื่องมือลอบพับได้หรือ ไอ้โง่ ทำการประมงอยู่บริเวณปากร่องน้ำปากพนัง จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ พบชาย 1 คน กระโดดทะเล แล้วว่ายน้ำเข้าฝั่งเพื่อหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงนำเรือของกลางกลับมาตรวจสอบพบในเรือมี ไอ้โง่ จำนวน 80 ชุด

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทราบเบาะแส ชายที่หลบหนีซึ่งคาดว่าเป็นเจ้าของเรือประมงแล้ว โดยมีหลักฐานเป็นภาพที่ถ่ายไว้ ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลจับกุมตัวมาดำเนินคดี เบื้องต้นผู้ก่อเหตุมีความผิดฐานทำการประมงผิดกฎหมาย ระวางโทษปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท หรือ 5 เท่าของมูลค่าสัตว์น้ำที่จับได้ และอีกหนึ่งข้อหา คือขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ 

ทั้งนี้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีตัวเลขประมงผิดกฎหมายที่น่าตกใจ เพราะเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้กระทำความผิดได้ถึง 88 คดี ยึดอุปกรณ์จับปลา ไอ้โง่ มากกว่า 8,580 ชุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark