ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ญาติคาใจ หลานฆ่าตัวตายในค่ายทหาร จี้ต้นสังกัดชี้แจง จ.บุรีรัมย์

ข่าวอาชญากรรม 27 มิถุนายน 2565 - สนามข่าว 7 สี - ญาติของพลทหาร สังกัดทหารอากาศ ที่ผูกคอเสียชีวิตในค่ายหทหาร คาใจถือป้ายประท้วงหน้าโลงศพ เรียกร้องให้ต้นสังกัดออกมาชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิต เพราะญาติไม่เชื่อว่าเป็นการฆ่าตัวตายเอง พร้อมทั้งยืนยันจะไม่เผาศพจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม

บรรยากาศความโศกเศร้าเสียใจ ของญาติของพลทหาร วีระวัฒน์ ตราชูวณิช อายุ 22 ปี ซึ่งเป็นทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1/64 ประจำการอยู่ที่ศูนย์การทหารอากาศแห่งหนึ่ง กรุงเทพมหานคร ซึ่งต้นสังกัดแจ้งว่าเสียชีวิตจากการใช้เชือกผูกคอตายที่บริเวณสนามฝึกภายในค่าย เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยศพถูกนำกลับมาส่งที่บ้านเกิดที่ตำบลสองชั้น อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัวและญาติพี่น้องที่มารอรับศพ ต่างก็ร้องไห้ด้วยความเสียใจ 

โดยญาติต่างติดใจในสาเหตุการเสียชีวิต เพราะไม่เชื่อว่า พลทหารวีระวัฒน์ จะผูกคอเสียชีวิตเองตามที่ต้นสังกัดแจ้ง เพราะเมื่อเห็นร่องรอยที่บริเวณลำคอตามที่ต้นสังกัดแจ้งว่าผูกคอตาย ก็ยิ่งทำให้ญาติไม่เชื่อว่าจะเป็นการผูกคอเสียชีวิต เพราะหากผูกคอตายทำไมรอยช้ำไปอยู่ที่บริเวณต้นคอ ทำไมไม่เป็นรอยที่คอช่วงที่ติดกับคาง ซึ่งผิดปกติของคนที่ผูกคอตาย ที่สำคัญไม่มีเหตุจูงใจอะไรที่จะทำให้พลทหารวีระวัฒน์ ต้องผูกคอตาย แต่ต้นสังกัดกลับแจ้งว่าน่าจะเกิดจากอาการซึมเศร้า จึงคิดสั้น

โดยครอบครัวและญาติยังได้พากันถือป้ายที่หน้าโรงศพของพลทหารวีระวัฒน์ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม ให้ทางต้นสังกัดออกมาชี้แจงสาเหตุการตายที่แท้จริง และรับผิดชอบด้วยเพราะเป็นการเสียชีวิตภายในค่ายที่อยู่ในการกำกับดูแลของผู้บังคับบัญชา และญาติยืนยันว่าจะยังไม่เผาศพจนกว่าจะได้รับคำตอบและความเป็นธรรม

นางลิ้นจี่ โคกกล่ำ ป้าของพลทหารวีระวัฒน์ กล่าวทั้งน้ำตาว่า ทั้งครอบครัวและญาติไม่เชื่อว่าหลานจะผูกตอตาย เพราะไม่มีสาเหตุอะไรที่หลานจะต้องผูกคอตาย ที่สำคัญตอนที่หลานกลับมาเยี่ยมบ้าน มีรุ่นพี่ที่ค่ายโทรมาหาแล้วได้ยินพูดกับหลานว่า ถ้าไม่มาจะจำหน่ายออก แต่ก็ไม่รู้ว่าหลานมีปัญหาอะไรหรือไม่ เพราะก่อนหลานจะเสียชีวิตได้โทรศัพท์มาขอยืมเงิน 1,000 บาท บอกว่าจำเป็นต้องใช้ ผ่านไป 2 วัน ก็ได้รับข่าวร้ายว่าหลานเสียชีวิตแล้วด้วยการผูกคอตายในค่าย เธอเองก็ตกใจมาก อยากให้ทางต้นสังกัดออกมาชี้แจงสาเหตุการตาย

ขณะที่ นางศรีนวล ห้าวหาญ ป้าสะใภ้ ที่เป็นคนไปติดต่อขอรับศพ บอกว่า จากที่ตนได้เห็นรอยที่คอของหลานที่ค่อนข้างจะผิดปกติของคนที่ผูกคอตายทั่วไป จึงเชื่อว่าน่าจะมีเงื่อนงำ แต่หากหลานไปผูกคอเสียชีวิต ทำไมในค่ายถึงไม่มีภาพจากกล้องวงจรปิด หรือมีคนอยู่เวรคอยดูแล และติดใจที่บอกว่าน้องอาจจะคิดสั้นเพราะเป็นโรคซึมเศร้า เพราะทุกคนรู้ดีว่าหลานไม่ได้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า และที่ญาติรู้สึกรับไม่ได้คือหลานเสียชีวิตขณะเป็นพลทหาร แต่ทำไมถึงไม่มีตัวแทนทหารมาส่งศพ หรือแสดงความเสียใจกับครอบครัวเลย ปล่อยให้ตายแล้วนำศพกลับบ้านแบบไม่มีเกียรติ ไม่มีศักดิ์ศรี

พลทหารวีระวัฒน์ ถือเป็นเสาหลักของครอบครัว ที่ต้องดูแลทั้งยายที่แก่ชรา แม่มีอาการสมองไม่ปกติ และน้องชายที่ยังเล็ก รวม 3 ชีวิต ฐานะครอบครัวก็ยากจน ซึ่งญาติ ๆ ก็จะยังไม่เผาศพหลานจนกว่าจะได้รับความเป็นธรรม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark