ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไทม์ไลน์ เพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ ย่านสำเพ็ง กทม.

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ทีมข่าวของเราเกาะติดเหตุเพลิงไหม้ ย่านสำเพ็ง เราไปย้อนรอยเหตุเพลิงไหม้ ไล่ไทม์ไลน์วันเกิดเหตุ และการจัดการกับหม้อแปลงไฟฟ้า ที่สันนิษฐานว่าอาจเป็นจุดต้นเพลิงกัน

คลิปวิดีโอที่ทำให้สันนิษฐานว่า หม้อแปลงไฟฟ้าน่าจะเป็นจุดต้นเพลิงของเหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้น หลังมีผู้สังเกตเห็นหม้อแปลงมีควันลอยขึ้นคลุ้ง จึงประสานแจ้งไปยังการไฟฟ้าเพื่อให้เข้ามาตรวจสอบ แต่ยังไม่ทันข้ามวัน หม้อแปลงได้ระเบิด จนเกิดไฟไหม้ที่สายไฟฟ้า แล้วลุกลามไปที่อาคารพาณิชย์และรถยนต์ที่จอดอยู่ข้างถนน กระทั่งเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย
 
เหตุการณ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.25 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุเพลิงลุกไหม้อาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ประกอบกิจการขายกระเป๋าผ้า ถุงพลาสติก ถุงกระดาษ กล่องใส่สินค้าสำเร็จรูป ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็วไปยังอาคารข้างเคียง โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมกำลังอาสาสมัคร เร่งเข้าทำการระดมฉีดน้ำเพื่อสกัดกั้นเพลิงไม่ให้ลุกลาม

จากนั้น เวลา 12.24 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าตรวจสอบอาคารที่ถูกเพลิงไหม้ พบผู้เสียชีวิต 1 คน บริเวณชั้นที่ 1 ของอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ซึ่งขณะนั้นที่เกิดเหตุยังมีไฟปะทุเป็นระยะ มีเสียงแตกและคล้ายโครงสร้างอาคารบีบอัด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถอยออกมาฉีดน้ำต่ออย่างระมัดระวัง
 
ต่อมา เวลา 13.08 น. พบผู้บาดเจ็บ 6 คน มีอาการสำลักควัน นำส่งโรงพยาบาลหัวเฉียว และ โรงพยาบาลกลาง

13.23 น. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงรายงานว่า สามารถควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้ได้ทั้งหมดแล้ว อยู่ระหว่างเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

14.30 น. พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน ถูกไฟคลอก เสียชีวิตบริเวณทางขึ้นชั้น 2 และพบมีผู้บาดเจ็บเพิ่มเติม

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมมีผู้เสียชีวิต 2 คน คาดว่าเป็นพนักงานของร้านขายถุงพลาสติกและถุงผ้า ที่ไม่สามารถติดต่อได้หลังเกิดเหตุ ขณะที่มีผู้บาดเจ็บ 11 คน มีทั้งเจ้าหน้าที่และประชาชน ส่วนใหญ่จากอาการสำลักควัน 1 ในนั้นเป็นหญิงอายุ 99 ปี
 
โดยมีอาคารพาณิชย์เสียหาย 5 คูหา และรถยนต์ที่จอดอยู่บริเวณที่เกิดเหตุได้รับความเสียหาย 3 คัน มูลค่าความเสียหายครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้าน โดยผู้เสียหายที่เป็นเจ้าของอาคารและกิจการในบริเวณดังกล่าว อาจมีการดำเนินการฟ้องร้องการไฟฟ้าและผู้ที่เกี่ยวข้องให้เข้ามารับผิดชอบ เนื่องจากที่ผ่านมาหม้อแปลงไฟฟ้าและสายไฟชำรุดบ่อยครั้ง มีเจ้าหน้าที่เข้ามาซ่อมแซม แต่ไม่มีอะไรดีขึ้น

ขณะที่วันนี้ การไฟฟ้านครหลวง ได้เข้าไปรื้อถอนหม้อแปลงไฟฟ้าที่สันนิษฐานว่าเป็นต้นเหตุทำให้เกิดไฟไหม้ ย่านสำเพ็ง และมีการชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊ก แสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ขณะนี้ การไฟฟ้าฯ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยละเอียด โดยเฉพาะหม้อแปลงไฟฟ้าในจุดเกิดเหตุ ที่มีรูปแบบเป็นหม้อแปลงวงจรตาข่าย เชื่อมโยงระบบไฟฟ้าในพื้นที่ให้มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น ซึ่งตามมาตรฐานของหม้อแปลงไฟฟ้าจะมีระบบป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรอัตโนมัติ เช่นเดียวกับหม้อแปลงไฟฟ้าในจุดเกิดเหตุครั้งนี้ ได้ตรวจสอบหลังจากเพลิงสงบแล้ว พบว่าหม้อแปลงดังกล่าวมีการแสดงผลการทำงานของระบบป้องกันแล้ว แต่ยังต้องตรวจสอบว่าการทำงานของระบบป้องกันที่เกิดขึ้นมีความสมบูรณ์หรือไม่อีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายโกศล ขาวสำอางค์ ผู้อำนวยการไฟฟ้าเขตวัดเลียบ การไฟฟ้านครหลวง ระบุว่า เบื้องต้นพบระบบป้องกันที่หม้อแปลงไม่ทำงาน แต่ระบบป้องกันที่สถานีตัดไฟแทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark