ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กมธ.ป.ป.ช. บุกพิสูจน์ถ้ำรังนก จ.ชุมพร หลังไร้คนประมูล ทำรัฐเสียหาย รังนกอาจถูกขโมยขายตลาดมืด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - คณะกรรมาธิการ ป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร บุกพิสูจน์ถ้ำรังนก จังหวัดชุมพร หลังถูกร้องเรียน ไร้ผู้ประมูลสัมปทานรังนก ทำให้รัฐได้รับความเสียหายและรังนกอาจถูกขโมยไปขายในตลาดมืด

เป็นความต่อเนื่องหลังช่อง 7HD เปิดประเด็นคณะถ่ายทำสารคดีจากต่างประเทศ พร้อมด้วยทีมนักวิชาการรังนก ถูก อส.ห้ามเข้าไปถ่ายทำสารคดีความเป็นอยู่ของนกอีแอ่น ถึงจะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรแล้วก็ตาม กระทั่งมีคำถามถึงการปิดกั้นพื้นที่ ทั้งที่ทางจังหวัดชุมพร ประกาศยกเลิกสัมปทานแล้ว เพราะบริษัทขาดส่งอากรให้รัฐเป็นเงิน 54 ล้านบาท

ล่าสุด คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามทุจริตประพฤติมิชอบ หรือ ปปช.สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่เกาะรัง ตำบลปากคลอง อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นเกาะที่ใกล้จะครบ 4 ปี ที่ไม่มีบริษัทเอกชนเข้ามายื่นซองประมูลขอจัดเก็บรังนก

โดยพบว่าเกาะยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และ อส.ที่เฝ้าถ้ำยืนยันภายในถ้ำมีนกเข้า-ออกตามปกติ แต่การหย่อนตัวลงไปในถ้ำเพื่อดูจำนวนรังนกและขนาดของรังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากสภาพเชือกที่โรยตัวลงไปในถ้ำค่อนข้างเก่า เสี่ยงได้รับอันตราย ทางคณะจึงไม่ได้ลงตรวจสอบ

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการ ได้เชิญคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกอีแอ่น จังหวัดชุมพร ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เข้ามาชี้แจงถึงปัญหาและอุปสรรคในการเปิดประมูลสัมปทานรังนก รวมถึงแนวทางดำเนินคดีกับบริษัทที่ไม่ส่งค่าสัมปทานเป็นเวลาเกือบ 4 ปี ให้แก่จังหวัดตามข้อสัญญา

ด้าน อดีตผู้ว่าการสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ ได้เสนอแนะในที่ประชุม ระบุว่า การไม่แก้ปัญหาสัมปทานรังนกที่ไร้ผู้ประมูล ทำให้รัฐสูญเสียโอกาสในการจัดเก็บรายได้ เพื่อนำมาพัฒนาท้องถิ่น จึงจำเป็นต้องเร่งหาทางแก้ไข เพราะเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่รัฐ ขณะที่ทางจังหวัดชี้แจงว่าอยู่ระหว่างดำเนินการเพื่อเปิดการประมูลรอบใหม่ และในส่วนขาดส่งค่าสัมปทานได้ดำเนินคดีไปแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark