ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แจ้งจับ ปธ.กองทุนผู้สูงอายุ ยักยอกเงินปล่อยกู้

เจาะประเด็นข่าว 7HD - แจ้งจับประธานกองทุนผู้สูงอายุ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ยักยอกเงินกว่า 1 แสนบาท นำไปปล่อยกู้อย่างหน้าตาเฉย แถมไม่ยอมนำเงินมาชดใช้คืน

นางสมนึก อินทร เหรัญญิกกองทุนผู้สูงอายุบ้านท่าเกวียน ตำบลหนองจ๊อม อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยตัวแทนคณะกรรมการกองทุน นำหลักฐานเข้าแจ้งความตำรวจ สภ.แม่โจ้ ดำเนินคดีกับ นายอินศร วงศ์แก้ว ประธานกองทุนในข้อหายักยอกทรัพย์ โดยระบุว่า นายอินศร ได้เบิกเงินกองทุนไปปล่อยกู้ให้กับบุคคลภายนอก โดยพลการ และไม่ยอมนำมาชดใช้คืนทำให้สมาชิกได้รับความเดือดร้อน

นางสมนึก บอกว่า กองทุนผู้สูงอายุของหมู่บ้านจัดตั้งขึ้นเมื่อ 4 ปีที่แล้ว เพื่อช่วยเหลือผู้เดือดร้อน มีสมาชิกประมาณ 180 คน แบ่งเป็นช่วยเหลืองานฌาปนกิจศพ ผู้ยากไร้ และคนพิการ แต่ปรากฏว่าในช่วงที่ผ่านมาประธานกองทุนได้ถอนเงินจากบัญชีธนาคารจำนวน 110,000 บาท โดยไม่บอกว่าจะเอาไปใช้ทำอะไร บอกเพียงขอเอาเงินไปทำธุรกิจส่วนตัวแล้วจะคืนให้ แต่หลังจากนั้นก็ไม่นำมาคืน

จนกระทั่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา คณะกรรมการสืบทราบว่า ประธานกองทุนได้นำเงินไปปล่อยกู้ให้กับบุคคลภายนอก อ้างว่าจะนำดอกเบี้ยเข้ากองทุน แต่จนถึงวันนี้ก็ไม่ยอมคืนทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยตามที่เคยบอกไว้ ทำให้กองทุนไม่มีเงินช่วยเหลือสมาชิก

ล่าสุด เมื่อเดือนทางประธาน บอกว่า จะขอลาออกจากตำแหน่ง แต่คณะกรรมการขอให้คืนเงินกองทุนก่อนจึงจะลาออกได้ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้เงินคืน โดยอ้างว่าลูกหนี้ไม่คืนเงิน ทำให้คณะกรรมการและสมาชิกรวมตัวเข้าแจ้งความดำเนินคดีในวันนี้

ขณะที่รองผู้กำกับการ สภ.แม่โจ้ บอกว่า พฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายยักยอกทรัพย์ ซึ่งพนักงานสอบสวนได้รับเป็นคดีแล้ว โดยจะเรียกตัวประธานกองทุน และบุคคลที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ แต่เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่ยอมความกันได้ และคณะกรรมการที่เข้าแจ้งความระบุว่าจะถอนแจ้งความหากยินยอมคืนเงินทั้งหมดให้ทางกองทุน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark