ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชี้ชัดต้นเหตุเพลิงไหม้สำเพ็ง มาจากหม้อแปลงระเบิด

ข่าวภาคค่ำ - สภาวิศวกร ชี้ชัด ต้นเพลิงเกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้า หน้าตลาดสำเพ็งระเบิด น้ำมันหม้อแปลงรั่ว จุดชนวนลุกไหม้ ไฟโหมไปยังอาคารพาณิชย์อย่างรุนแรง จนโครงสร้าง 2 อาคาร แอ่นตัว ไม่ปลอดภัย ต้องรื้อถอน

เปิดใจ นายเอกรัฐ สร้อยอินทร์ เจ้าของคลิปหม้อแปลงระเบิด เป็นวินาทีเฉียดตาย ขณะพาภรรยา และลูก ๆ 3 คน ไปซื้ออุปกรณ์การเรียนที่ตลาดสำเพ็ง ได้เดินผ่านหม้อแปลงไฟฟ้า ข้ามไปนั่งกินก๋วยเตี๋ยวฝั่งตรงข้าม สังเกตเห็นกลุ่มควันขึ้นที่หม้อแปลง จึงถ่ายคลิปส่งให้เพื่อนที่ทำงานการไฟฟ้า เพียงเสี้ยววินาที หม้อแปลงเกิดระเบิดเสียงดังสนั่น ทะเลเพลิงพวยพุ่ง จนร้อนวาบไปทั้งตัว เปลวเพลิงโหมลุกไหม้อาคาร

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ยืนยันความปลอดภัยของหม้อแปลงไฟฟ้า เพราะเจ้าหน้าที่ตรวจเช็กคุณภาพและซ่อมบำรุงทุกปี และเปลี่ยนหม้อแปลงทุก 10 ปี ย้ำ การไฟฟ้านครหลวง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีมาตรฐานการทำงาน การบริการ และความปลอดภัย

ล่าสุด เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน พนักงานสอบสวน สน.จักรวรรดิ์ และ การไฟฟ้านครหลวง ถอดหม้อแปลงไฟฟ้าที่คาดว่าจะเป็นต้นเพลิงไปตรวจสอบ และจะเทียบเคียงกับคลิปวิดีโอต่าง ๆ ที่ประชาชนถ่ายไว้ได้ทั้งก่อนเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุ

ขณะที่ สภาวิศวกร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ สำนักการโยธา กทม. ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุเพลิงไหม้ร่วมกัน และตรวจสอบพบรอยระเบิดจากด้านหลังหม้อแปลงไฟฟ้าตัวต้นเหตุ มีสภาพยับเยินออกมา คาดว่าหม้อแปลงระเบิดจากความร้อนสูง ทำให้น้ำมันหม้อแปลงรั่ว เกิดประกายไฟและลุกไหม้อย่างรุนแรง

รองศาสตราจารย์ปิยะบุตร วานิชพงษ์พันธุ์ นายกสภาวิศวกร ระบุ ตัวอาคารที่ 2 และ 3 ในจุดเกิดเหตุ โดนความร้อนเป็นระยะเวลานาน ทำให้โครงสร้างอาคารที่เป็นส่วนรับน้ำหนักมีการแอ่นตัว ให้ความเห็นควรต้องรื้อถอน 2 อาคารนี้ เพราะไม่มีความปลอดภัยแล้ว

และวันพรุ่งนี้ ผู้ว่าฯ กทม. จะประชุมร่วม 4 หน่วยงาน ได้แก่ การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง และตำรวจ ถอดบทเรียนไฟไหม้ย่านสำเพ็ง และบ่อนไก่ และหาทางออกป้องกันและแก้ไขปัญหาร่วมกัน

ขอบคุณภาพจาก : Oaky Ekarat Soyin

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark