ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สมาคมภัตตาคารไทย คาดร้านอาหารปรับขึ้นราคา กรกฎาคมนี้

ข่าวภาคค่ำ - สมาคมภัตตาคารไทย คาดเดือนกรกฎาคมนี้ บรรดาผู้ค้าอาหารจะเริ่มทยอยปรับขึ้นราคาจำหน่าย หลังราคาวัตถุดิบปรับสูงขึ้นทุกรายการ ขณะที่ ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยืนยัน ยังไม่ปรับราคาขายปลีก

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย ประเมินว่า ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป ผู้ค้าอาหารประเภทต่าง ๆ จะเริ่มปรับขึ้นราคาจำหน่าย หลังต้นทุนสินค้าปรับเพิ่มขึ้นทุกรายการ และเพื่อเป็นการบรรเทาผลกระทบทั้งผู้ค้า และผู้บริโภค ล่าสุด ได้ร่วมกับผู้ค้าน้ำมันเปิดพื้นที่ให้ผู้ค้าเปิดร้านขายข้าวแกงฟรีเป็นเวลา 3 เดือน โดยสมาคมฯ จะเป็นผู้ประสานจัดซื้อวัตถุดิบให้กับร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ "ข้าวแกง:กำลังใจ อิ่มหนึ่ง 25 บาท" ในราคาต้นทุน เพื่อช่วยให้ร้านค้าควบคุมต้นทุนได้ อาทิ ประสานความร่วมมือกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเพื่อชาวนาไทย ขายข้าวให้โครงการกิโลกรัมละ 20 บาท, ได้สิทธิพิเศษในการซื้อก๊าซ LPG ราคาต่ำกว่าท้องตลาด 20-30 บาท ต่อถังตามขนาด

ด้าน ร้อยตรี จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ยืนยัน ผู้ผลิต, ตัวแทนจำหน่ายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยืนยัน ไม่ปรับราคาจำหน่ายทั้งผลิตภัณฑ์มาม่า และ ไวไว พร้อมย้ำ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นสินค้าควบคุมที่ต้องขออนุญาต จึงสามารถปรับราคาได้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการอนุญาตให้ขยับราคา

ด้าน กระทรวงพาณิชย์ โดย กรมการค้าภายใน เร่งปูพรมระดมตรวจเข้มเครื่องชั่งรถยนต์ รับซื้อปาล์มน้ำมันพื้นที่ภาคใต้ ช่วยป้องสิทธิ์ให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มไม่เสียเปรียบผู้รับซื้อ ย้ำ หากมีการฉวยโอกาสเอาเปรียบเกษตรกร ด้วยการใช้เครื่องชั่งน้ำหนักไม่ได้มาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน และปรับไม่เกิน 20,000 บาท ส่วนกรณีดัดแปลงแก้ไขเพื่อให้น้ำหนักผิดเพี้ยนไป มีความผิดโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark