ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

หวั่นยอดเคลมประกันโควิด-19 ทะลุ 1 แสนล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - คาดยอดจ่ายสินไหมชดเชยประกันภัยโควิด-19 พุ่งทะลุเกิน 100,000 ล้านบาท กองทุนประกันวินาศภัย เตรียมกู้เงินเสริมสภาพคล่อง ด้าน กระทรวงสาธารณสุข ผลักดันโรคโควิด-19 พ้นระยะการระบาดใหญ่

นายชนะพล มหาวงษ์ ผู้จัดการกองทุนประกันวินาศภัย ประเมินภาระหนี้จากการจ่ายสินไหมชดเชยประกันภัยโควิด-19 แบบ "เจอ จ่าย จบ" จาก 4 บริษัทประกันภัยที่ปิดตัวลง จะมีไม่ต่ำกว่า 60,000 ล้านบาท ยังไม่รวมในส่วนของบริษัทสินมั่นคงประกันภัย ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินแผนฟื้นฟูกิจการ โดยในเดือนหน้า ทางกองทุนฯ ได้นัดหารือกับสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เตรียมหาแหล่งเงินเพิ่ม รองรับการชำระหนี้   

ด้าน นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ประเมิน มีโอกาสที่ยอดเคลมประกันโควิด-19 จะพุ่งเกิน 100,000 ล้านบาท ขณะนี้กองทุนฯ ได้ทยอยคืนเงินให้กับผู้เอาประกันเฉลี่ยเดือนละ 40 ล้านบาท ย้ำ ควรปรับวิธีการจ่ายชดเชยที่ยังล่าช้าเกินไป

ด้าน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การผลักดันโรคโควิด-19 พ้นระยะการระบาดใหญ่ คาดว่าจะเป็นไปตามแผน ตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป แต่ยังมีโอกาสติดต่อกันและอาจเป็นคลัสเตอร์ แต่ควบคุมโรคได้ มีระบบเฝ้าระวังและเตรียมรักษาพยาบาลสำหรับผู้ป่วยหนักและใส่ท่อช่วยหายใจ และต้องเดินหน้าฉีดวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ขณะนี้ไทยฉีดวัคซีนโควิด-19 สะสมกว่าเกือบ 140 ล้านโดสแล้ว โดยเตรียมหารือฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 5 ขวบ เป็นกลุ่มต่อไป

วันนี้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็ม 5 เป็นวัคซีนโมเดอร์นา ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร พร้อมสั่งการให้ กทม. ทำแผนเชิงรุก เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หรือ บูสเตอร์โดส ในชุมชน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark