ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ยอดทุจริตสหกรณ์ทั่วประเทศ พุ่งกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - กรมส่งเสริมสหกรณ์ เผยยอดทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์ทั่วประเทศพุ่งกว่า 18,000 ล้านบาท เร่งเดินหน้าเรียกทรัพย์คืนชดใช้ค่าเสียหาย

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบข้อมูล ข้อบกพร่องทุจริตของสหกรณ์ทั่วประเทศ จำนวน 252 สหกรณ์ พบยอดความเสียหายแล้วกว่า 18,000 ล้านบาท ในจำนวนนี้ สหกรณ์นอกภาคการเกษตร ได้แก่ ออมทรัพย์, ร้านค้า, เครดิตยูเนี่ยน และบริการ มีมูลค่าความเสียหายมากที่สุด รวมกว่า 16,721 ล้านบาท การทุจริตในระบบสหกรณ์ ส่วนใหญ่มักจะทุจริตกันในระดับฝ่ายจัดการ และระดับกรรมการบริหารสหกรณ์ โดยพบว่ากว่า 21% เป็นการทุจริตเกี่ยวกับเงินกู้ รองลงมาเป็นการทุจริตเกี่ยวกับการจัดหาสินค้ามาจำหน่าย และทุจริตเกี่ยวกับเงินสด

ส่วนความคืบหน้าการติดตามผลทุจริตเงินสหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งความเสียหายเบื้องต้นเกือบ 600 ล้านบาท อยู่ระหว่างการติดตามผู้กระทำความผิดมารับโทษ ส่วนความเสียหายของสมาชิกสหกรณ์ที่ถูกทุจริตเงินฝากไป 118 คน จำนวน 180 บัญชี ได้นำวงเงินพร้อมดอกเบี้ยตามหลักเกณฑ์ กลับคืนเข้าสู่บัญชีให้แก่สมาชิกแล้ว โดยจะสามารถถอนเงินออกมาได้คนละไม่เกิน 2 ล้านต่อ 1 บัญชี เนื่องจากต้องรอให้คดีความยุติก่อน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark