ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : เส้นทางสีเทา ตร.เรียกรับเงิน แก๊งค้ามนุษย์

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 เกาะติดคดีครึกโครม เมื่อตำรวจระดับรองผู้กำกับการสืบสวนและพวก ของภูธรจังหวัดเชียงราย ถูกกล่าวหาเรียกรับเงินเงิน 800,000 บาท แลกกับการปิดคดีแก๊งคนจีนหลอกหนุ่มสาวไทย ลาว เปิดเว็บไลฟ์สดร่วมเพศ ส่งไปยังแผ่นดินใหญ่ พบรายได้ต่อรอบสูงกว่า  1.6 ล้านบาท รายละเอียดเป็นอย่างไร ติดตามจากคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

31 มีนาคม รองผู้กำกับการสืบสวนตำรวจภูธรเชียงราย พร้อมด้วยคณะทำงาน บุกเข้าไปจับกุมแก๊งคนจีน ซึ่งมี นายหลิว เป็นผู้จัดการ ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ขณะกำลังจัดให้มีการร่วมเพศระหว่างคนไทยและลาว ซึ่งมีทั้งอายุต่ำกว่า 18 ปี และมากกว่า 18 ปี

การเข้าจับกุมครั้งนั้นตำรวจได้ตรวจยึดเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ในการถ่ายทอดสด พร้อมควบคุมตัวแก๊งคนจีน ซึ่งพบว่าหนึ่งในนั้นมีสถานะอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่การดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกลับไม่เกิดขึ้น เหตุเพราะมีการตกลงจ่ายค่าปิดคดีให้แก่ตำรวจ ตำรวจจึงได้ถอนกำลังออกไป และคืนของที่อายัดทั้งหมดให้กับแก๊งคนจีนหลังจากนั้น 4 วัน

เรื่องนี้กลับแดงขึ้นอีกครั้ง เมื่อตำรวจชุด สอท. ได้สืบสวน และพบเบาะแสการกระทำความผิด จึงนำกำลังเข้าไปตรวจค้นรีสอร์ตแห่งหนึ่ง และช่วยเหลือกลุ่มหญิงและชายทั้งไทยและลาว ที่ถูกหลอกลวงให้มาทำงาน และบังคับให้มีถ่ายทอดสดการมีเพศสัมพันธ์ผ่านแอปพลิเคชัน จำนวน 29 คน โดยครึ่งหนึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

ศูนย์พิทักษ์เด็กสตรีป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคการประมง ได้ขยายผลสืบสวน พบว่า ตำรวจที่ร่วมขบวนการมีตำแหน่งรองผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน นี่จึงเป็นที่มาของการออกหมายจับ พร้อมกับพวกอีก 3 คน ในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และเรียกรับประโยชน์ ซึ่งทั้งหมดได้ทยอยมอบตัวแล้ว

สำหรับเว็บยูโซ่ เป็นเว็บไซต์สายพันธุ์จีน เปิดถ่ายทอดสดเฉพาะในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเท่านั้น แรกเริ่มเดิมทีสถานที่ถ่ายทอดสดจะอยู่ในฝั่ง สปป.ลาว แต่ระยะหลังมีการเข้มงวดในการจับกุมจึงมีการย้ายฐานมาใช้พื้นที่ในจังหวัดเชียงราย เป็นสถานที่ถ่ายทำแทน โดยเว็บดังกล่าวมีชาวจีนเป็นสมาชิกมากกว่า 3,700,000 คน ซึ่งการถ่ายทอดสดแต่ละครั้งจะต้องรอให้มีสมาชิกเข้ามาชมมากกว่า 400,000 คนก่อน ถึงจะเริ่มดำเนินการ โดยผู้ชมสามารถเรียกร้องให้นักแสดงทำตามคำสั่งได้ เพื่อแลกกับจำนวนดอกไม้แทนการกดไลก์ ซึ่งการให้ดอกไม้หนึ่งครั้งจะมีมูลค่า 1 หยวน หรือประมาณ 4.50 บาท

ล่าสุด ตำรวจอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผลและออกหมายแดง เพื่อประสานงานจับกุมข้ามประเทศและยึดทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิด ส่วนพฤติกรรมฉ้อฉลของเจ้าหน้าที่รัฐ อยู่ระหว่างการดำเนินคดี ซึ่งหากไม่สามารถชี้แจงได้ ก็จะต้องถูกดำเนินคดีทางวินัยและอาญา เป็นอีกหนึ่งคดีดังที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติย้ำชัด จะต้องดำเนินการให้เด็ดขาดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark